แบงก์-นอนแบงก์
บีซีไอร่วมกับไทยพาณิชย์เปิดโอกาสเข้าถึงแพลตฟอร์ม Blockchain สู่ธุรกิจขนาดเล็ก


บีซีไอร่วมกับไทยพาณิชย์เปิดโอกาสเข้าถึงแพลตฟอร์ม Blockchain สู่ธุรกิจขนาดเล็กพร้อมให้บริการหนังสือค้ำประกันในรูปแบบ Common Node ผ่าน Web Portal


บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด นำศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีขององค์กรร่วมวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน Blockchain ให้กับสังคมไทย ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์พัฒนาระบบให้ผู้ประกอบการสามารถใช้งานแพลตฟอร์ม Blockchain กลางในรูปแบบ Common Node ได้แล้วผ่าน Web Portal สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่พร้อมลงทุนพัฒนาระบบข้อมูลภายในด้วยตนเอง ชี้เป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการใช้ประโยชน์เพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ โดยบริษัท บีซีไอได้เปิดให้บริการหนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee : LG ) ในการรับส่งคำขอและหนังสือค้ำประกัน ซึ่งเป็นบริการแรกสำหรับสมาชิกทั้งในรูปแบบ Common Node และ Private Node พร้อมวางแผนต่อยอดเทคโนโลยี Blockchain สู่บริการอื่นๆ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบในอนาคต

 
 
นายอิทธิพันธ์ เจียกเจิม กรรมการบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย)จำกัดและผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย Global Transaction Banking Services ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจในประเทศไทยตื่นตัวกับการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ต่อยอดและพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ แต่เนื่องด้วยเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ดังนั้นการนำมาใช้ประโยชน์จริงจึงจำเป็นต้องมีการลงทุนพัฒนา และต้องมีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยี Blockchainเป็นพื้นฐาน ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้ประกอบการบางกลุ่ม ทำให้มีเพียงองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถพัฒนาระบบภายในเพื่อนำ Blockchain มาใช้งาน ดังนั้น บริษัทบีซีไอ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของธนาคาร รัฐวิสาหกิจ และองค์กรธุรกิจชั้นนำหลายแห่งภายใต้โครงการ Thailand Blockchain Community Initiative จึงมีเป้าหมายที่จะวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน Blockchain ให้กับประเทศไทย โดยได้พัฒนาแพลตฟอร์มกลางซึ่งเปิดให้บริการในรูปแบบ Private Node สำหรับสมาชิกที่สามารถพัฒนา Node และนำข้อมูลเข้าระบบภายในของตัวเองไปในเดือนมิถุนายน 2562 และขณะนี้ได้เปิดให้บริการแพลตฟอร์ม Blockchain ในรูปแบบ Common Node สำหรับธุรกิจที่ไม่พร้อมพัฒนาระบบภายในของตัวเอง แต่บริษัทบีซีไอจะเป็นผู้ดูแล เพื่อให้การรับส่งข้อมูลคำขอและหนังสือค้ำประกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้พัฒนาWeb Portal เพื่อให้ผู้สนใจสามารถเข้าใช้งาน ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain

“บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด มีความภาคภูมิใจที่วันนี้ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนเป้าหมายในการวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี Blockchain ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้เกิดขึ้นจริง โดยเปิดโอกาสให้ทั้งองค์กรที่ต้องการเข้ามาทดลองเพื่อนำไปพัฒนาระบบของตัวเอง ธุรกิจต่างๆ รวมถึงสถาบันการเงิน และโดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ไม่มีความพร้อมที่จะลงทุนพัฒนาระบบของตัวเองได้ก็จะเข้ามาใช้ประโยชน์
 
ซึ่งมั่นใจว่า Blockchainจะช่วยผู้ประกอบการสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ พร้อมที่จะเติบโตและแข่งขันในโลกธุรกิจดิจิทัล ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์แรกที่บริษัทบีซีไอเปิดให้บริการสำหรับผู้ใช้งานทั้งสองรูปแบบคือ บริการหนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee : LG ) ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ Painpoint ให้กับผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้องทุกส่วน โดยช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก ลดเอกสารจำนวนมาก ประหยัดเวลาดำเนินการ และช่วยลดต้นทุนบนพื้นฐานของความถูกต้อง แม่นยำและโปร่งใส”

นายสิริวัฒน์ เกียรติเจริญสิน ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าการมีเทคโนโลยีที่ชาญฉลาดแต่ไม่ถูกนำไปใช้งานย่อมจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ จึงนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่วันนี้ทุกภาคส่วนของสังคมสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี Blockchain ได้ผ่านทาง Web Portal ของบริษัทบีซีไอ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการพัฒนาแพลตฟอร์ม Blockchain ยังคงต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากธนาคารพาณิชย์และองค์กรที่มีศักยภาพ เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ที่จะช่วยยกระดับศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทยทุกกลุ่ม พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบในอนาคต

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2562 เวลา : 11:27:04
16-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (11 เม.ย.67) ลบเล็กน้อย 2.43 จุด

2. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (11 เม.ย.67) พุ่งขึ้น 24.30 เหรียญ หลังดัชนี PPI ต่ำกว่าคาดหนุนเฟดลดดอกเบี้ยเร็วสุด ก.ค.67

3. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,365 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,410 เหรียญ

4. ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด มีฝนฟ้าคะนอง 10%

5. ทองเปิดตลาด (12 เม.ย.67) พุ่งพรวด 700 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,650 บาท

6. ตลาดหุ้นปิด (11 เม.ย.67) ลบ 11.79 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,396.38 จุด

7. ประกาศ กปน.: 18 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล สถานีสูบจ่ายน้ำสำโรง

8. ตลาดหุ้นไทยปิดภาคเช้า (11 เม.ย.67) ลบ 4.71 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,403.46 จุด

9. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,330 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,365 เหรียญ

10. ทองเปิดตลาด (11 เม.ย.) ปรับขึ้น 150 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,100 บาท

11. ตลาดหุ้นไทยเปิด (11 เม.ย.67) ลบ 2.52 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,405.65 จุด

12. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.60-36.80 บาท/ดอลลาร์

13. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (10 เม.ย.67) ร่วง 422.16 จุด เหตุดัชนี CPI สูงเกินคาด วิตกเฟดตรึงดอกเบี้ยสูงต่อ

14. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (11 เม.ย.67) อ่อนค่าลงหนัก ที่ระดับ 36.76 บาทต่อดอลลาร์

15. ภาคเหนือยังคงมีพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง 30% ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางแห่ง / ภาคตะวันออก-ภาคใต้ ฝั่ง ตอ. 20% กรุงเทพปริมณฑล-ภาคกลาง 10%

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 9:36 pm