เอสเอ็มอี
''เฮือนเฮา'' ร้านอาหารยุค New Normal เสิร์ฟฟู๊ดเดลิเวอรี่ศูนย์รวมความอร่อย ย้อนเมนูวิถีชีวิตวัยเยาว์ 4 ภาค


สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 กลายเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ ในการปรับตัวเรียนรู้วิถีชีวิตใหม่ทั้งด้านการบริหารจัดการธุรกิจ และการเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อก้าวข้ามวิกฤต สามารถประคองและรักษาธุรกิจให้อยู่รอดพร้อมเดินหน้าเติบโตต่อไปได้  


 
เช่นเดียวกับ “คุณพิริยศาสตร์ ตระการจันทร์” ผู้บริหารและเจ้าของ บริษัท ป.เกรียบกุ้ง อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวเกรียบทอด หมอนยางพาราส่งออก ที่ธุรกิจต้องหยุดชะงักจากผลกระทบโรคโควิด-19 ระบาด การฟื้นตัวฟื้นธุรกิจเดิมท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้ จึงเป็นไปได้ยากหากโรคยังระบาดไม่หยุด จังหวะนั้นเองได้สังเกตเห็นพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง การดำเนินชีวิตเริ่มก้าวเข้าสู่ยุค “New Normal” 
 

นี่จึงเป็นการเล็งเห็นโอกาสในวิกฤต ตัดสินใจเปลี่ยนขั้วธุรกิจจับมือหุ้นส่วนคนสำคัญ “คุณกรองกมล พูนสวัสดิ์” เปิดฟู้ดเดลิเวอรี่ร้าน “เฮือนเฮา” ซึ่งเดือนแรกสามารถสร้างรายได้เพิ่มยอดขายแตะหลักล้านบาทเลยทีเดียว
 

“ช่วงแรกๆ ที่เปิดตัว ด้วยความเป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี เมนูส่วนใหญ่จึงเลือกนำเสนอเป็นเมนูโซนภาคอีสาน ที่มีความใกล้ตัว เข้าใจรสชาติ รู้แหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เมื่อวางตลาดเปิดรับออเดอร์ ปรากฏว่าลูกค้าให้การต้อนรับ มียอดสั่งออเดอร์เข้ามามากมายต่อเนื่อง จากนั้น จึงค่อยๆ ขยายปรับเพิ่มเมนูเด็ดจากภาคต่างๆ รองรับความต้องการของลูกค้าที่ทยอยสอบถามเข้ามา ปัจจุบัน ‘เฮือนเฮา’ จึงกลายเป็นศูนย์รวมความอร่อยของอาหาร 4 ภาค ไม่ว่าลูกค้าที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ จะเป็นคนภาคไหน ต้องการลองลิ้มชิมรสชาติอาหารภาคใด คลิกมาที่นี่ที่เดียว ครบจบทุกความต้องการ”คุณพิริยศาสตร์ กล่าว
 

แต่เนื่องจาก ปัจจุบันมีร้านอาหารบริการทางออนไลน์มากมาย ‘เฮือนเฮา’ ร้านอาหารน้องใหม่  สร้างความแตกต่าง มีจุดเด่นที่แข็งแกร่ง  วาง Concept ชัดเจน คือ เป็นศูนย์รวมความอร่อยของอาหารทั้ง 4 ภาค รองรับวิถีชีวิตยุค New Normal เปิดให้บริการผ่านระบบออนไลน์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น LINEMEN, GRAB, FOODPANDA เป็นต้น ที่สำคัญยังเป็นศูนย์รวมอาหารวัยเยาว์ที่เติมเต็มความทรงจำดีๆ  ซึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมชนิดที่ว่าทำขายแทบไม่ทัน นั้นก็คือ..ข้าวแมวสีชมพู หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ข้าวแมว”

“ข้าวแมวสีชมพู หรือ ข้าวแมว เป็นเมนูท้องถิ่นที่ผู้เฒ่าผู้แก่ปรุงแต่งรังสรรค์ไว้ทานในมื้อง่ายๆ ซึ่งเชื่อว่าสมัยเด็กๆ น้อยคนนักจะพลาดเมนูนี้ โดยในจานข้าวแมวมีวัตถุดิบหลักประกอบด้วย ปลาทูนึ่ง ข้าวหอมมะลิ น้ำยำสูตรโบราณเฮือนเฮา ราดผสมกับผักและเครื่องเคียงต่างๆ เสิร์ฟร้อนๆ แบบพร้อมทานในเข่งปลาทูวางรองด้วยใบตอง นอกจากรสชาตจะอร่อยเป็นเอกลักษณ์แล้ว การออกแบบหน้าตาอาหารยังสื่อให้เห็นถึงการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยวิถีที่ทรงคุณค่าในความทรงจำ”  คุณพิริยศาสตร์ อธิบายถึงเมนูยอดฮิต
 

นอกจากนั้น  ‘เฮือนเฮา’ ยังมีเมนูอีกหลากหลายที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน อาทิ ส้มตำ สลัดโรล น้ำพริกปลาทูตาแดง ก๋วยจั๊บอุบลฯ หมูยออุบลฯ ขนมจีนน้ำเงี้ยว กั้งพริกเกลือ เป็นต้น ส่วนเมนูเครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำส้มคั้นสด กาแฟสูตรพิเศษ เมล็ดกาแฟคั่วใหม่ทุกวันจากจังหวัดอุบลราชธานี โดยทุกเดือนร้านเฮือนเฮาจะมีซิกเนเจอร์เพื่อสร้างสีสันให้ลูกค้า คือ เมนูคั่วกลิ้ง หรือ เมนูอาหารโอทอปของทั้ง 4 ภาคให้ได้เลือกลิ้มลอง 
 

ส่วนด้านการบริหารจัดการ คุณพิริยศาสตร์ยอมรับว่าเป็นเรื่องท้าทายมาก เพราะโลกธุรกิจในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ต้องอาศัยการปรับตัว หมั่นสังเกตสถานการณ์อย่างใกล้ชิด การบริหารจัดการจึงต้องรอบคอบ มีการวางแผนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รองรับทุกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น จะเห็นได้จากตัวอย่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจล้มเป็นโดมิโน 
 

“เฮือนเฮา บริหารจัดการธุรกิจโดยวิธียืดหยุ่น ซึ่งช่วงนี้ ตั้งเป้าหมายในระยะสั้นเป็นหลัก คือการลดขั้นตอนการทำงาน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป การทำธุรกิจออนไลน์จึงช่วยเซฟจุดนี้ได้มาก ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ต้องการประคับประคองให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ แต่ยังช่วยให้พนักงานลดความเสี่ยงจากการตกงาน หรือพนักงานบางส่วนที่ตามมาจากโรงงานที่อุบลราชธานี ก็สามารถเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่ง ส่วนตัวมองว่าการทำธุรกิจ เจ้าขอธุรกิจจะโตคนเดียวไม่ได้ พนักงานที่เปรียบเหมือนสมาชิกในครอบครัวจะต้องรอดและเติบโตก้าวไปพร้อมๆ กัน”คุณพิริยศาสตร์ เปิดเผย

แม้การบริหารจัดการได้วางแผนเพื่อรองรับสถานการณ์ในปัจจุบันได้อย่างลงตัวแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ลืมสำหรับการวางแผนในอนาคต ซึ่งหลังจากนี้จะรอดูจังหวะในการขยายธุรกิจเพิ่มสาขา โดยยังคงรูปแบบ Concept เดิม  เลือกทำเลเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น พนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา เดินทางขนส่งสะดวก รวดเร็ว โดยจะเน้นในซอยสีลม พญาไท เป็นต้น และมองการณ์ไกลหากภายหลังสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ วิถีการใช้ชีวิตของคนต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน จึงคิดขยายไลน์ธุรกิจทำอาหารกลางวันรูปแบบเซ็ตพร้อมเครื่องดื่มออกตีตลาด รวมถึงรับจัดเลี้ยง การันตีด้วยความสดใหม่ของวัตถุดิบและรสชาติที่คุ้นชินมีมาตรฐาน 
 

ธุรกิจร้าน ‘เฮือนเฮา’ ก้าวเดินมาถึง ณ จุดนี้ได้ นอกจากความมุมานะสู้ยิบตาไม่ยอมถอยแล้ว ยังได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจาก ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เรียกว่าเป็นเพื่อนคอยเคียงข้างตลอดเส้นทางของธุรกิจ ผ่านการ “เติมทุนคู่ความรู้” จากสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงวิกฤต ธนาคารยังช่วยเสริมความรู้ ผ่านหลักสูตรอบรบการขยายตลาดบนโลกออนไลน์ ไปกับ Thailandpostmart.com ทำให้บริษัทมีช่องทางจำหน่ายสินค้าเพิ่ม เข้าใจและเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

“อนาคตของ ‘เฮือนเฮา’ จะไม่หยุดพัฒนาอย่างแน่นอน โดยจะพยายามเฟ้นหาเมนูเด็ด ทั้งเรื่องของรสชาติและการบอกเล่าเรื่องราวอาหารเข้าไปให้มากที่สุด และนอกจากจะขยายสาขาเพิ่ม เฮือนเฮายังตั้งเป้าการเป็นศูนย์กลางการกระจายวัตถุดิบทางการเกษตร หรือครัวกลาง ต่อยอดเป็นแพลตฟอร์มให้กับร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรม เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานวัตถุดิบที่สะอาดปลอดภัย มีประโยชน์ และช่วยกระจายรายได้ให้กับเกษตรกรท้องถิ่น แต่แน่นอนธุรกิจเดิมจะยังคงดำเนินควบคู่กันไป ยุคนี้สมัยนี้ การทำธุรกิจหลายทางถือเป็นทางเลือกที่ดี หากมีโอกาสเพิ่มช่องทางไหนเชื่อได้เลยว่าผมจะไม่พลาดคว้ามาให้ได้”  คุณพิริยศาสตร์ กล่าวทิ้งท้าย
 

บันทึกโดย : acnewsวันที่ : 18 มิ.ย. 2563 เวลา : 17:06:23
19-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ประกาศ กปน.: ด่วนมาก!!! คืนวันนี้ 18 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนราษฎร์บูรณะ

2. ตลาดหุ้นปิด (18 เม.ย.67) ลบ 5.92 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.02 จุด

3. ตลาดหุ้นไทยปิดภาคเช้า (18 เม.ย.67) บวก 1.83 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,368.77 จุด

4. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.ฝน 20%

5. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (17 เม.ย.67) ร่วง 19.40 เหรียญ กังวลเฟดชะลอลดดอกเบี้ย

6. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (17 เม.ย.67) ลบ 45.66 จุด กังวลทิศทางดอกเบี้ยเฟด-ผิดหวังผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

7. ทองเปิดตลาด (18 เม.ย. 67) ร่วงลง 350 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,800 บาท

8. ตลาดหุ้นไทยเปิด (18 เม.ย.67) บวก 5.7 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,372.01 จุด

9. ค่าเงินบาทเปิดวันนึ้ (18 เม.ย.67) แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ที่ระดับ 36.78 บาทต่อดอลลาร์

10. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.65-36.95 บาท/ดอลลาร์

11. พรุ่งนี้ (18 เม.ย. 67) ราคาน้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับขึ้น 40 สต./ลิตร

12. ตลาดหุ้นปิด (17 เม.ย.67) ลบ 29.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,366.94 จุด

13. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า(17 เม.ย.67) ลบ 30.34 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,366.04 จุด

14. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับระยะสั้นที่ระดับ 2,365 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,400 เหรียญ

15. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.55-36.80 บาท/ดอลลาร์

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:20 am