หุ้นทอง
ลงทุน ETF ต้องดูความแตกต่าง 3 สิ่ง


สำหรับการลงทุนใน ETF คุณดูราคาที่ตรงไหน เพราะมีทั้งราคาตลาด (Trading Price), มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) และมูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณระหว่างวัน (iNAV)

ดังนั้นวันนี้ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมาช่วยคลายข้อสงสัยของความแตกต่างของทั้ง 3 สิ่งนี้ ชนิดที่ว่าอ่านจบ ผู้อ่านจะเข้าใจ และนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้
 

ตอนนี้นักลงทุนหลายคนอาจได้ยินคำว่ากองทุน ETF หรือ Exchange Traded Fund บ่อยมากขึ้น เนื่องจากกองทุน ETF นั้นเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก 

ทั้งนี้เพราะข้อดีของ ETF ก็คือ คุณสามารถซื้อขายได้เหมือนหุ้นตัวหนึ่ง ทำให้คุณสามารถซื้อได้ในราคา Real-Time ไม่ต้องรอเวลาสิ้นวันทำการเหมือนกองทุนรวมทั่วไป อีกทั้งคุณในฐานะผู้ลงทุนก็ไม่ต้องเลือกสินทรัพย์หรือหุ้นเอง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนเป็นคนจัดการ เรียกได้ว่า ETF นั้นได้รวมจุดเด่นของหุ้น และกองทุนรวม ไว้ในตัวก็ว่าได้

แต่สำหรับคุณในฐานะผู้เริ่มลงทุน ETF อาจจะเกิดข้อสงสัยว่าเวลาซื้อ-ขาย ETF คุณต้องดูราคาที่ตรงไหน นั่นเพราะ ETF มีทั้งราคาตลาด (Trading Price), มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) และมูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณระหว่างวัน (iNAV)

สำหรับความแตกต่างของทั้ง 3 สิ่งนี้ ETF, NAV และ iNAV หากคุณได้เรียนรู้และมีความเข้าใจ คุณวามารถจะนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้

เริ่มจาก NAV คืออะไร

NAV ย่อมาจาก Net Asset Value หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือ ทรัพย์สินสุทธิทั้งหมดที่กองทุน ETF นั้นมี ซึ่งมีสูตรคำนวณเหมือนกองทุนรวมทั่วไป ดังนี้
 
"(มูลค่าทรัพย์สินตามราคาตลาด + ผลตอบแทนสะสม และเงินสด) - ค่าใช้จ่าย และหนี้สินของกองทุนรวม = มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV)"
 
โดยปกติแล้ว NAV ของ ETF จะแสดงเป็นมูลค่าต่อหน่วย หรือที่เรียกว่า “มูลค่าหน่วยลงทุน” (NAV per Unit) ซึ่งจะประกาศทุกสิ้นวันทำการเหมือนกองทุนรวมทั่ว ๆ ไป และมีสูตรการคำนวณ NAV per Unit ไม่แตกต่างกัน โดยมีสูตรการคำนวณดังนี้
 
“มูลค่าหน่วยลงทุน (NAV ต่อหน่วย) = มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) / จำนวนหน่วยลงทุน”
 
เรียกได้ว่า NAV ของกองทุน ETF ก็เหมือนกับ NAV ของกองทุนรวม ซึ่งจะมีการประกาศค่า NAV ในทุก ๆ สิ้นวันทำการ เอาไว้ใช้คำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนใน ETF นั่นเอง

iNAV (Indicative Net Asset Value)
เนื่องจาก บลจ. จะประกาศราคา NAV เมื่อเวลาสิ้นวัน ทำให้นักลงทุนไม่สามารถรับรู้ราคาที่เหมาะสมในการซื้อ ETF ณ เวลาแบบ Real-Time ได้ บลจ. จึงคำนวณค่า iNAV หรือตัวเลขที่บอกถึง มูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วยลงทุนโดยประมาณระหว่างวัน เพื่อเป็นตัวช่วยให้นักลงทุนใช้ประมาณราคา NAV ระหว่างช่วงเวลาที่มีการซื้อขาย

เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเป็นราคาที่ช่วยอัปเดต NAV ล่าสุดโดยประมาณให้เราดู ทำไมต้องโดยประมาณ เนื่องจากตัวเลขนี้ไม่ได้อัปเดต Real-Time แต่จะคอยอัปเดตให้ทุก ๆ 15 หรือ 30  วินาที ไม่เหมือน Trading Price ที่อัปเดต Real-Time ตามความต้องการตลาด หรือ NAV ที่จะอัปเดตเมื่อสิ้นวัน ซึ่ง Market Maker ก็จะพยายามทำให้ราคา Bid-Offer ใกล้เคียงกับ iNAV ที่สุด ดังนั้นก่อนเวลาคุณจะซื้อขาย ETF คุณควรจะเลือกซื้อขาย ETF ที่ราคาใกล้เคียงกับ iNAV

ราคาตลาด (Trading Price)

ราคานี้มีไว้สำหรับใช้เป็นราคาซื้อขายหน่วยลงทุน ETF ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ทำให้คุณสามารถนำไปคำนวณเงินที่ต้องใช้ในการซื้อ หรือเงินที่ต้องได้รับจากการขาย ETF ตัวนั้น ๆ
 
ก็คือเป็นราคาที่อยู่ในช่อง Bid-Offer เหมือนตอนที่เราซื้อขายหุ้นรายตัว แน่นอนว่าราคานี้จะเคลื่อนไหว Real-Time ขึ้นลงตามอุปสงค์ และอุปทาน ที่มีอยู่ในตลาดเช่นเดียวกัน

มาถึงตอนนี้ คุณคงเกิดคำถามว่าแล้วถ้าจะลงทุนใน ETF ต้องใช้ราคาไหนที่จะเป็นราคาที่บอกได้ว่า เป็นราคา
ETF ที่เหมาะสมในการลงทุนกันแน่
 
คำตอบก็คือ คุณควรจะเลือกซื้อขาย ETF ตามราคาตลาด ที่มีราคาใกล้เคียงกับราคา iNAV โดยวิธีการใช้คือ คุณสามารถนำราคา iNAV ณ ขณะนั้น มาเปรียบเทียบกับราคาซื้อขาย ETF ณ ตอนนั้นได้เลย เพื่อดูว่าราคา ETF ในตอนนั้นมีความเหมาะสมหรือเปล่า ถูกหรือแพงเกินไปหรือเปล่า เป็นต้น
 
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเช่น หากราคา ETF ในตอนนั้นมีราคาที่ต่ำกว่าราคา iNAV ก็แปลว่า หากเราซื้อ ETF ในตอนนั้น ก็หมายถึงเรากำลังซื้อ ETF ในราคาที่ถูกกว่า มูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณ หรือแปลความได้ว่าราคา ETF กำลังต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็น
 
และกลับกัน หากราคา ETF ในตอนนั้นมีราคาที่สูงกว่าราคา iNAV ก็แปลว่า หากเราซื้อ ETF ในตอนนั้น ก็คือคุณกำลังซื้อ ETF ในราคาที่แพงกว่า มูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณ นั่นเอง
 
 
แต่ทั้งนี้ คุณไม่ต้องกังวลไป เพราะถ้าถามว่า จะมีโอกาสไหมที่ราคา ETF จะห่างกับราคา iNAV อย่างมีนัยสำคัญ
 
ซึ่งก็ ยาก เพราะโดยทั่วไปแล้วราคาซื้อขาย ETF จะมีความใกล้เคียงกับราคา iNAV อยู่ตลอด เนื่องจากมี ผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ที่จะคอยช่วยรักษาให้ราคาซื้อขาย ETF ที่อยู่ภายในช่วงส่วนต่างของราคา Bid-Offer (Bid-Offer spread) นั้นมีความใกล้เคียงกับราคา iNAV มากที่สุด ดังนั้นไม่ต้องกังวลใจเลยว่าจะพลาดซื้อ ETF ในราคาที่แพงและห่างจาก iNAV จนเกินไป
 
ดังนั้น หากคุณจะลงทุนใน ETF ในฐานะมือใหม่ คุณควรจะได้รู้ถึงความแตกต่างระหว่าง ราคาตลาด (Trading Price), มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) และมูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณระหว่างวัน (iNAV) รวมถึงการประมาณราคาที่เหมาะสมของ ETF กันแล้ว

จากนี้ทุกครั้งก่อนซื้อขาย ETF อย่าลืมดูข้อมูล iNAV ประกอบเพื่อดูว่าคุณกำลังซื้อ ETF ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่ ก่อนตัดสินใจลงทุนกัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 เม.ย. 2564 เวลา : 17:05:12
18-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.ฝน 20%

2. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (17 เม.ย.67) ร่วง 19.40 เหรียญ กังวลเฟดชะลอลดดอกเบี้ย

3. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (17 เม.ย.67) ลบ 45.66 จุด กังวลทิศทางดอกเบี้ยเฟด-ผิดหวังผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

4. ทองเปิดตลาด (18 เม.ย. 67) ร่วงลง 350 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,800 บาท

5. ตลาดหุ้นไทยเปิด (18 เม.ย.67) บวก 5.7 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,372.01 จุด

6. ค่าเงินบาทเปิดวันนึ้ (18 เม.ย.67) แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ที่ระดับ 36.78 บาทต่อดอลลาร์

7. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.65-36.95 บาท/ดอลลาร์

8. พรุ่งนี้ (18 เม.ย. 67) ราคาน้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับขึ้น 40 สต./ลิตร

9. ตลาดหุ้นปิด (17 เม.ย.67) ลบ 29.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,366.94 จุด

10. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า(17 เม.ย.67) ลบ 30.34 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,366.04 จุด

11. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับระยะสั้นที่ระดับ 2,365 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,400 เหรียญ

12. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.55-36.80 บาท/ดอลลาร์

13. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (16 เม.ย.67) พุ่ง 24.80 เหรียญ นักลงทุนแห่ซื้อทองสินทรัพย์ปลอดภัย

14. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (16 เม.ย.67) บวก 63.86 จุด ประธานเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยสูง

15. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด มีฝนฟ้าคะนอง 10% ลมกระโชกแรงบางแห่ง

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 1:10 pm