หุ้นทอง
เลือกหุ้น Domestic Play - Global Play ให้เป็น เห็นกำไร


สถานการณ์แบบนี้ เลือกหุ้นอะไรดี เป็นคำถามสุดฮิตหนึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่นักลงทุนมักถามนักวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจลงทุน และคำตอบสุดฮิตหนึ่งในนั้น ก็คือ สถานการณ์แบบนี้อาจเน้นลงทุนหุ้นกลุ่ม Domestic Play หรือ Global Play

 
หลายคนอาจสงสัยต่อว่า แล้วหุ้นกลุ่ม Domestic Play กับ Global Play นั้น แตกต่างกันอย่างไร ที่สำคัญสถานการณ์แบบไหนควรเน้นหุ้นกลุ่ม Domestic Play หรือ Global Play
 

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บล.เอเซีย พลัส บอกว่า เริ่มกันที่หุ้นกลุ่ม Domestic Play เป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศหรือหุ้นที่มีการฟื้นตัวไปกับภาพรวมของเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งการดูว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างไร ให้ดูองค์ประกอบ 4 ส่วน

1.การบริโภคภาคครัวเรือน (Private Consumption, C)

2.การลงทุนภาคเอกชน (Private Investment, I)

3.การลงทุน-จับจ่ายใช้สอยของภาครัฐบาล (Government Expenditure, G)

4.การค้าระหว่างประเทศ (Export-Import, X-M)
 
สำหรับหุ้นกลุ่ม Global Play เป็นหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกหรือผลประกอบการที่มีการพึ่งพาตลาดต่างประเทศเป็นหลัก มีลักษณะใน 2 มิติ ดังนี้

1.ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเกี่ยวข้องกับกลไกราคาของตลาดโลก เช่น ธุรกิจปิโตรเคมี ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ เพราะราคาถูกควบคุมโดยกลไกตลาดโลก ดังนั้น กำลังซื้อภายในประเทศจึงไม่สามารถขับเคลื่อนได้เต็มที่

2.บริษัทที่มีการขยายการลงทุนไปในต่างประเทศ เช่น ธุรกิจโรงไฟฟ้าได้ขยายธุรกิจไปสร้างโรงไฟฟ้าหรือซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ ธุรกิจค้าปลีกขยายธุรกิจไปเปิดสาขาในต่างประเทศ เป็นต้น
 
ตัดสินใจลงทุนอย่างไร

การตัดสินใจลงทุน ว่าจะลงทุนหุ้นกลุ่ม Domestic Play หรือ Global Play นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา เช่น เลือกลงทุนหุ้นกลุ่ม Domestic Play ในช่วงที่ประเมินว่าภาพรวมของเศรษฐกิจโลกซบเซา ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศถึงแม้จะไม่โดดเด่นแต่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น ในช่วง COVID-19 ภาครัฐกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการต่าง ๆ ทั้งมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการดูแลครัวเรือนและการจ้างงาน และมาตรการรักษาเสถียรภาพ
 
ดังนั้น นักลงทุนต้องประเมินว่าธุรกิจใดจะได้รับประโยชน์จากมาตรการเหล่านี้ เช่น ธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คือ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค หรือหากรัฐบาลเพิ่มการลงทุนและการจับจ่ายใช้สอย กลุ่มที่ได้รับประโยชน์ เช่น กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น
 
หรือจากการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มจาก ศบค. การทยอยกลับมาเปิดเมือง รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวจากตลาดภายในประเทศและตามมาด้วยนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเมือง เช่น ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร การแพทย์ หรือธนาคาร เป็นต้น
 
เช่นเดียวกันกับหุ้นกลุ่ม Global Play ก็ควรเลือกหุ้นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหรือได้รับประโยชน์จากกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวที่ธุรกิจสามารถส่งออกหรือไปลงทุนได้ เช่น ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ปี 2564 การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ในประเทศที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงและมีผู้เสียชีวิตต่อเนื่อง

ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ในทางกลับกันมีสินค้าบางประเภทที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ทำให้หุ้นหลายตัวได้รับประโยชน์และราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นตาม โดยหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว เช่น กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ พลังงานและปิโตรเคมี กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และยางพารา เป็นต้น
 
นั่นหมายความว่า หากนักลงทุนหาหุ้นที่ได้รับประโยชน์ในช่วงสถานการณ์ภายในประเทศดีหรือช่วงที่เศรษฐกิจโลกสดใสได้ถูกต้อง แม่นยำ ก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดี
 
ลักษณะพื้นฐานที่หุ้น Domestic Play และ Global Play ควรมี

นอกจากจะอยู่ในอุตสาหกรรมโดยตรงที่ได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจทั้งในประเทศและระดับโลก รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแล้ว หุ้นที่ดีและน่าลงทุนควรมีลักษณะทางปัจจัยพื้นฐานที่โดดเด่นด้วย ดังนี้

เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมถือเป็นหลักประกันที่มั่นคงประการหนึ่งถึงโอกาสในการได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ ดังนั้น ควรเลือกลงทุนในหุ้นที่เป็นผู้นำในธุรกิจนั้น ๆ เช่น มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 หรือมีความสามารถเชิงการแข่งขันสูง เป็นต้น

ความพร้อมทางการเงิน การดำเนินกิจการหรือขยายธุรกิจจำเป็นต้องใช้เงินลงทุน ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความพร้อมของกิจการและรูปแบบโครงการ ดังนั้น หากฐานะทางการเงินของบริษัทไม่แข็งแกร่งอาจทำให้เสียโอกาสที่จะได้รับประโยชน์หรืออาจทำให้ขีดความสามารถในการทำกำไรจากโครงการต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ประสิทธิภาพในการทำกำไร การดำเนินธุรกิจไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้างกำไรสูงเสมอไป ทั้งนี้ ตัวแปรที่สำคัญเป็นเรื่องของขีดความสามารถของผู้บริหารในการบริหารจัดการ ซึ่งมีความแตกต่างกันในแต่ละบริษัท ดังนั้น ในการเลือกหุ้นเพื่อการลงทุนควรเน้นไปที่บริษัทที่มี Profit Margin สูง

ราคาหุ้นไม่สูงเกินไป ความเหมาะสมของราคาหุ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดผลตอบแทนในอนาคต เพราะถึงแม้นักลงทุนจะสามารถกำหนดกลยุทธ์การลงทุนและเลือกหุ้นได้ถูกต้อง แต่หากเข้าลงทุนด้วยราคาหุ้นที่แพงเกินไปก็อาจทำให้ได้ผลตอบแทนจำกัด วิธีการพิจารณาว่าหุ้นถูกหรือแพงในเบื้องต้นอาจวัดจากค่า P/E Ratio ซึ่งอาจพิจารณาเทียบเคียงกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันหรือเปรียบเทียบกับตัวเองในอดีตที่ผ่านมา

ควรเข้าซื้อขายหุ้นตอนไหน ดูจากอะไร

หุ้นกลุ่ม Domestic Play หรือ Global Play มีทั้งประเภทที่ลงทุนแบบเก็งกำไร และลงทุนระยะกลางไปจนถึงระยะยาว ซึ่งหุ้นทั้ง 2 ประเภทนี้ มีรูปแบบและจังหวะการลงทุนที่แตกต่างกัน โดยหุ้นเก็งกำไร มักจะมีแรงซื้อเข้ามาเมื่อเริ่มมีกระแสข่าวเรื่องการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เผยแพร่ออกมา หลังจากนั้นจะถูกหยิบขึ้นมาเก็งกำไรเป็นช่วง ๆ ตามข่าวความคืบหน้าของการดำเนินนโยบาย และมักจะมีการซื้อขายหลายรอบ ดังนั้น การเข้าทำการซื้อขายต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและตัดสินใจซื้อขายอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ในการซื้อขายแต่ละรอบก็ต้องพิจารณาองค์ประกอบด้านการวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคประกอบด้วย
 
ส่วนหุ้นที่ลงทุนระยะกลางไปจนถึงระยะยาว การตัดสินใจก็ยังต้องให้ความสำคัญกับการติดตามข่าวสารเช่นกัน แต่ต้องให้น้ำหนักมากขึ้นสำหรับการเลือกหุ้นที่จะเข้าลงทุน โดยต้องพิจารณาถึงเรื่องความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ความพร้อมทางการเงิน ประสิทธิภาพการทำกำไร และระดับราคาหุ้นที่ต้องต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสมทางปัจจัยพื้นฐาน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ย. 2564 เวลา : 16:41:00
20-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. พรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้น 50 สต./ลิตร ตามมติ กบน. มีผลเที่ยงคืนนี้

2. ตลาดหุ้นปิด (19 เม.ย.67) ลบ 28.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,332.08 จุด

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (19 เม.ย.67) ลบ 25.09 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,335.93 จุด

4. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับอยู่ที่ระดับ 2,385 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ระดับ 2,425 เหรียญ

5. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.20%

6. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (18 เม.ย.67) บวก 9.60 เหรียญ รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

7. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (18 เม.ย.67) บวกแค่ 22.07 จุด เจ้าหน้าที่เฟดตบเท้าหนุนไม่ควรรีบลดดอกเบี้ย

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.75-37.05 บาท/ดอลลาร์

9. ตลาดหุ้นไทยเปิด (19 เม.ย.67) ลบ 20.39 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,340.63 จุด

10. ทองเปิดตลาด (19 เม.ย. 67) พุ่งขึ้น 550 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 42,500 บาท

11. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (19 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 36.85 บาทต่อดอลลาร์

12. ประกาศ กปน.: ด่วนมาก!!! คืนวันนี้ 18 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนราษฎร์บูรณะ

13. ตลาดหุ้นปิด (18 เม.ย.67) ลบ 5.92 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.02 จุด

14. ตลาดหุ้นไทยปิดภาคเช้า (18 เม.ย.67) บวก 1.83 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,368.77 จุด

15. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.ฝน 20%

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:15 pm