ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เพื่อไทยอ้อนปชช.ร่วมแก้ รธน.อ้างที่ใช้อยู่ล้าหลัง ไทยต้องมีประชาธิปไตยแบบกินได้


วันนี้เป็นวันครบรอบ 80 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยพรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคฯ ได้กล่าวแสดงจุดยืนที่จะอยู่เคียงข้างประชาชน ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตยและเป็นแกนนำพาประชาชนพัฒนาไปสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ทั้งการแสดงออกและแสดงความคิดเห็น เพื่อให้อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านกระบวนการทางประชาธิปไตยยังมีปัญหา ตลอด 80 ปี มีการใช้รัฐธรรมนูญมาแล้ว 18 ฉบับ ผ่านมาทั้งการปฏิวัติ รัฐประหารหรือฉีกรัฐธรรมนูญ
นอกจากนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่ายังมีปัญหาอยู่ในวาระสาม ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยังคงเดินหน้าให้มีการผ่านรัฐธรรมนูญวาระ 3 ให้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งในโอกาสครบ 80 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องไปยังประชาชนว่ารัฐธรรมนูญที่ยังค้างอยู่เป็นของประชาชนและการร่างรัฐธรรมนูญก็เป็นของประชาชน หากสามารถเดินหน้าไปตามขั้นตอนได้ก็จะทำให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะจะมี ส.ส.ร. มาร่างรัฐธรรมนูญ มีขั้นตอนการทำประชามติ มีขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างแท้จริง
หากจะมองถึงการเมืองไทยในปัจจุบัน 80 ปีที่ผ่านมาการเมืองไทยยังไปไม่ถึงไหน แต่ก็เปรียบเหมือนคนแก่ชรา หลายเรื่องมีความล้าหลัง ไม่ทันต่อสถานการณ์ ไม่สามารถป้องกันการทำรัฐประหารในรูปแบบต่าง ๆได้ ไม่ว่าจะเป็นการรัฐประหารด้วยอาวุธหรือรัฐประหารเงียบในรูปกฎหมายภิวัฒน์

“ดังนั้นถึงเวลาที่เราจะต้องมีประชาธิปไตยแบบกินได้ มีการคานอำนาจอย่างแท้จริง ไม่ใช่มีกลุ่มอีแอบทางการเมืองทั้งบนดินและใต้ดินจ้องล้มอำนาจประชาชน จ้องล้มรัฐบาล เพื่อไม่ให้ประชาชนได้ลืมตาอ้าปาก แบบนี้ประชาชนที่เสียชีวิตในการเรียกร้องประชาธิปไตยก็จะเสียเปล่า”โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว
 
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2555 เวลา : 15:01:54

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:00 am