ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทนายความเสื้อแดงยื่นหนังสือต่อศาล รธน.กดดันตุลาการลาออก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ทนายความของกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง นำโดยนายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความชมรมผู้รักความเป็นธรรม พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 10 คน ได้เดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยกเว้นนายชัช ชลวร และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี พิจารณาตัวเองในการทำหน้าที่ เนื่องจากเห็นว่าการรับคำร้องกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองฯ ตามมาตรา 68 หรือไม่ ถือเป็นการใช้อำนาจนอกเหนือรัฐธรรมนูญ เพราะในมาตรา 68 ไม่ได้ระบุถ้อยคำว่ารัฐธรรมนูญมีอำนาจรับคำร้องตามมาตรา 68 แต่อย่างใด อีกทั้งมองว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มีข้อเสนอแนะให้แก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา หรือหากจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ก็ให้ลงประชามติก่อนนั้น ถือเป็นการกระทำที่ก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ ทั้งที่ควรเป็นอำนาจของรัฐสภา กรณีดังกล่าวเท่ากับว่าศาลรัฐธรรมนูญได้ล้มล้างการปกครองฯ เสียเอง

พร้อมกันนี้ ได้เรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเคารพกฎหมายและแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

นายหนึ่งดินกล่าวว่า นอกจากวันนี้จะมายื่นหนังสือที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ก็จะไปยื่นเอาผิดตุลาการทั้ง 7 คน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ด้วย

"คำวินิจฉัยของศาลเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงการวินิจฉัยที่นอกเหนืออำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างมาตรา 68 วรรค 2 ซึ่งไม่มีถ้อยคำใดที่ระบุว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของศาล จึงถือเป็นการทำลายรัฐธรรมนูญและล้มล้างการปกครองเสียเอง"นายหนึ่งดินกล่าว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2555 เวลา : 19:36:42

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:33 am