ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บลจ.กรุงศรี เปิดเสนอขายกองทุนตราสารหนี้อิงผลตอบแทนจากราคาทอง


บลจ.กรุงศรี เสนอขายกองทุนตราสารหนี้แบบอิงผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของราคาทองคำกับกองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์ลิงค์คอมเพล็กซ์รีเทิร์น18M3 (KFGLCR18M3) เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนสูงสุดถึง 15% ในระยะเวลา 18 เดือน  เสนอขายครั้งเดียวระหว่างวันที่  8 – 15 สิงหาคม นี้

นายฉัตรพี  ตันติเฉลิม   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด  (บลจ.กรุงศรี) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์ลิงค์คอมเพล็กซ์รีเทิร์น18M3 (KFGLCR18M3) โดยกองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์ลิงค์คอมเพล็กซ์รีเทิร์น18M3 นี้ แตกต่างจากกองทุนที่ออกมาก่อนหน้าตรงที่ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนได้ถึง 3 รอบ จากการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงของราคาทองคำตลอดอายุของกองทุน 18 เดือน 

กองทุน KFGLCR18M3 มีนโยบายลงทุน 95% ในตราสารหนี้ไทยและตราสารหนี้ต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade) และอีก 5% จะลงทุนในสัญญาออปชั่นที่ให้ผลตอบแทนระหว่าง 0% - 15% โดยอ้างอิงจากการเปลี่ยนแปลงราคาของหน่วยลงทุน SPDR Gold Trust (กองทุนอีทีเอฟที่ลงทุนในทองคำ) ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อครบอายุกองทุน*  และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนทุกรอบ        6 เดือนจากการคำนวณส่วนต่างของราคาทอง ณ วันตรวจสอบและวันเริ่มต้น แล้วนำมาเฉลี่ยเป็นผลตอบแทน 6 เดือน  โดยแบ่งออกเป็น 3 กรณีคือ กรณีแรก รับผลตอบแทน 0.01% – 5% กรณีที่ราคาทอง ปรับเพิ่มหรือลดไม่เกิน 15%  กรณีที่ 2 รับผลตอบแทน 0.60% กรณีที่ราคาทองปรับเพิ่มหรือลดเกินกว่า 15% และกรณีที่ 3 จะไม่ได้รับผลตอบแทน กรณีที่ราคาทองไม่เปลี่ยนแปลง   นอกจากนี้  ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเลยเนื่องจากกองทุนได้ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวนในส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ

ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ราคาทองคำมีความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา  โดยทิศทางของราคาทองคำใน 18 เดือนข้างหน้ายังไม่มีความชัดเจนว่าจะปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลง  ปัจจัยที่สนับสนุนให้ปรับขึ้นแต่ไม่เกิน 15%  เนื่องจากราคาทองคำปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงมากแล้ว โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 27.24% และ 14.73% จากปี 2010 และปี 2011 ตามลำดับ จึงเป็นไปได้ยากที่ราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงในอีก 18 เดือนข้างหน้า  นอกจากนี้  ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวสวนทางกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งบริษัทฯ มีมุมมองว่าในอีก 18 เดือนข้างหน้าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวดีขึ้นส่งผลให้มีการถือครองทองคำน้อยลง

“อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่สนับสนุนให้ราคาทองคำคงปรับลดลงไม่มากคือไม่เกิน 15% เนื่องจากสถิติที่ผ่านมาราคาทองคำมักเคลื่อนไหวสวนทางกับค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ   โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน เพราะนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของ กรีซ  อิตาลี และสเปน แต่เมื่อความกังวลดังกล่าวผ่อนคลายลงค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐก็มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงด้วย   อีกทั้ง การปรับลดการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐที่จะเริ่มต้นภายในปี 2013 อาจส่งผลให้ FED ต้องดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ  ซึ่งเป็นการเพิ่มอุปทานของเงินดอลล่าร์และอาจทำให้ค่าเงินดอลล่าร์อ่อนตัวลงและส่งผลให้ราคาทองคำปรับเพิ่มสูงขึ้น” นายฉัตรพี กล่าว     
 

กองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์ลิงค์คอมเพล็กซ์รีเทิร์น18M3 (KFGLCR18M3) เป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการปรับตัวขึ้นหรือลงของราคาทองคำในช่วง 18 เดือนข้างหน้า และไม่ต้องการได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ผู้ลงทุนควรสามารถรับความเสี่ยงได้ระดับปานกลางถึงค่อนข้างสูง 

ผู้ลงทุนที่สนใจสามารถลงทุนขั้นต่ำเพียง 10,000 บาท  และสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.กรุงศรี จำกัด โทร. 02-657-5757 ต่างจังหวัดโทรฟรี 1-800-226300  หรือติดต่อธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา

*ยกเว้นกรณีผู้ออกตราสารหนี้หรือผู้ออกสัญญาออปชั่นผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการรับคืนเงินต้นไม่เต็มจำนวนได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2555 เวลา : 13:40:36

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:52 pm