ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บลจ.ไทยพาณิชย์จับมือ CPNออกกองทุนอสังหาฯ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท


นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่สถานการณ์การลงทุนมีความผันผวน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มักเป็นทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสมในการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุน และโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ได้รับการยอมรับและเป็นที่ต้องการจากนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น  จึงทำให้บริษัทฯ มีแผนการออกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ใหม่เพิ่มอีก 1 กอง โดยความร่วมมือกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN  โดยกองทุนใหม่นี้จะใช้ชื่อ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท (CPN Commercial Growth Leasehold Property Fund) หรือ CPNCG  โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาการเงินและผู้รับประกันการจัดจำหน่ายหน่วยลงทุน และมีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ร่วมรับประกันการจำหน่ายหน่วยลงทุน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการอนุมัติจัดตั้งและจัดการจากสำนักงาน ก.ล.ต. และคาดว่าจะพร้อมเริ่มเสนอขายได้ประมาณปลายเดือนสิงหาคมหรือต้นเดือนกันยายนนี้ โดยจำนวนจองซื้อขั้นต่ำ 5,000 หน่วยและเพิ่มเป็นทวีคูณของ 1,000 หน่วย

สำหรับกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPNCG เป็นการลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่า อาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ อายุประมาณ 20 ปี โดยแบ่งการลงทุนเป็น 2 ส่วน  คือ ส่วนที่ 1 ประกอบด้วย ที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงาน  เนื้อที่ประมาณ  2 ไร่ พื้นที่ภายในสำนักงานบางส่วน คิดเป็นพื้นที่รวมประมาณ  113,328 ตารางเมตร หรือคิดเป็นพื้นที่ให้เช่าประมาณ  74,605 ตารางเมตร รวมทั้งยังลงทุนในงานระบบของอาคารสำนักงาน ได้แก่ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ ระบบสุขาภิบาล  ระบบป้องกันและแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ระบบป้องกันฟ้าผ่า ระบบโทรศัพท์ และระบบลิฟท์และบันไดเลื่อน และสิทธิในการใช้บริการพื้นที่จอดรถจำนวน  1,218 คัน โดยการลงทุนส่วนที่ 2 จะลงทุนหลังจากดำเนินการลงทุนส่วนที่ 1 แล้วเสร็จ โดยจะลงทุนในพื้นที่ที่ CPN อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับผังพื้นที่เพื่อให้เหมาะสมกับผู้เช่า

โดยในเบื้องต้นคาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จและมีความพร้อมที่จะให้กองทุนรวมลงทุนส่วนที่ 2 ได้ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่าคิดเป็นพื้นที่รวมประมาณ  8,662 ตารางเมตร หรือคิดเป็นพื้นที่ให้เช่าประมาณ  5,961 ตารางเมตร และสิทธิในการใช้บริการพื้นที่จอดรถจำนวน 53 คัน ทั้งนี้ การลงทุนส่วนที่ 2 จะดำเนินการโดยใช้เงินกู้ยืมตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

นางโชติกา กล่าวว่า จุดเด่นของอาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นอาคารสำนักงานเกรด A ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ (Commercial Property) ชั้นนำซึ่งเป็นไลฟสไตล์ ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ซึ่งเพียบพร้อมด้วยสินค้าและบริการที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการได้ต็มรูปแบบ เนื่องจากมีทั้งโรงแรม ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า คอนเวนชั่น ฮอลล์ ร้านอาหาร ร้านค้า       แบรนด์ชั้นนำระดับโลก ตลอดจนมีทำเลที่ตั้งที่ดี จึงมีบริษัทชั้นนำให้ความไว้วางใจเป็นผู้เช่าพื้นที่ในอาคารหลายราย  ทั้งนี้ อาคารสำนักงานมีการบริหารโดย CPN ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชย์ (Commercial Property) ระดับแนวหน้าของประเทศ จึงสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้

“แนวโน้มของธุรกิจให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานในอนาคต จากการวิเคราะห์ของ บริษัท บรูค เรียลเอสเตท จำกัด กรุงเทพมหานครมีพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่าที่จะเพิ่มขึ้นอย่างค่อนข้างจำกัดในระหว่างปี พ.ศ. 2555-2557 รวมทั้งสิ้นประมาณ 265,200 ตารางเมตร โดยจะมาจากโครงการอาคารสำนักงานที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างในเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานครจำนวน 8 โครงการ ในขณะที่ความต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการขยายธุรกิจของบริษัทต่างๆ ซึ่งส่งผลให้อัตราค่าเช่าพื้นที่ของอาคารสำนักงานในเขตกรุงเทพมหานครเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรด A ในเขตใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานคร” นางโชติกา กล่าว

ด้านนายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าอาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ มีอัตราการเช่าพื้นที่โดยเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 90 ในปี พ.ศ. 2553, พ.ศ. 2554 และในช่วง 3 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2555 โดยผู้เช่าพื้นที่มีหลายประเภทธุรกิจ ประกอบด้วยบริษัทไทยที่มีชื่อเสียง บริษัทข้ามชาติ และสถาบันการเงิน โดยที่บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่มีฐานะการเงินที่มั่นคงและมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และทำการเช่าพื้นที่ของ อาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ มาอย่างต่อเนื่อง

 “CPN มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารโครงการอาคารสำนักงานมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับการบริหารโครงการศูนย์การค้าแบบครบวงจร (Mixed Use Complex) โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555 CPN ได้บริหารโครงการอาคารสำนักงานจำนวน 7 โครงการ ได้แก่  อาคารสำนักงานลาดพร้าว อาคารสำนักงานปิ่นเกล้า Tower Aและ Tower B อาคารสำนักงานบางนา อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์ อาคารสำนักงานแจ้งวัฒนะ และอาคารสำนักงานแกรนด์ พระราม 9 โดยที่ผ่านมาอาคารสำนักงานเหล่านี้ส่วนใหญ่มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงกว่า 90%” นายกอบชัยกล่าวและเพิ่มเติมว่า

ในช่วงที่ผ่านมา CPN ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) เพื่อระดมทุนจากประชาชนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน เพื่อเข้าลงทุนในโครงการศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานของ CPN ที่ได้รับการพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์และสามารถสร้างรายได้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งส่งผลให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวสามารถสร้างผลตอบแทนทั้งในรูปของเงินปันผลและการเพิ่มขึ้นของราคาหน่วยลงทุนในระดับที่น่าพอใจให้แก่ผู้ลงทุน โดย CPN เป็นผู้ถือหน่วยรายใหญ่และเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ (Property Manager) ของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) ซึ่งปัจจุบันเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สูงที่สุดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ณ วันที่ 8 ส.ค. 2555)
 

 



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ส.ค. 2555 เวลา : 13:33:33

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:20 am