ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ติงราคาประมูล 3G ต่ำ หวังพึ่ง กสทช. วันพุธนี้


“สารี” ติงราคาประมูล 3G ต่ำเกินไปกับการถือครอง 15 ปี ชี้รายได้เข้ารัฐหดหายจาก 40,000 ล้าน เหลือเพียง 900 ล้านบาทต่อปี ระบุที่ติงเพราะไม่ต้องการให้กำหนดกติกาเอื้อประโยชน์กับผู้ให้บริการจนทำให้รัฐเสียประโยชน์ ขาดรายได้จากที่ควรได้ แถมมีแนวโน้มไม่มีการแข่งขัน เพราะลดเพดานการถือครองคลื่นเหลือ15MHz ซึ่งหารลงตัวสำหรับสามบริษัท จนไม่น่าจะมีการสู้ราคาประมูลกันมากนัก

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศหลักเกณฑ์ วิธีอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 3G แล้วและจะนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด กสทช ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ว่า มีประเด็นที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคมห่วงใยและอยากฝากให้ กสทช. ทบทวน ซึ่งได้เคยทำความเห็นให้ กทค.พิจารณาด้วยแล้ว โดยเฉพาะประเด็นการเพิ่มมูลค่าขั้นต่ำของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่กำหนดไว้ 4,500 ล้านบาทต่อ 5MHz 

ทั้งนี้ เพราะเมื่อปรับลดให้ผู้เข้าร่วมประมูลได้สิทธิถือครองคลื่นความถี่ หรือสเปคตรัม แคป ได้ไม่เกิน 15 MHz เท่ากับผู้เข้าร่วมประมูลสามารถถือครองคลื่น 15MHz ซึ่งเพียงพอสำหรับการให้บริการ โดยจ่ายในราคา 13,500 ล้านบาท หรือสูงกว่าเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อคิดต่อระยะเวลาการถือครองคลื่น 15 ปี หรือคิดเป็นปีคือจ่ายปีละ 900 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังน้อยกว่าราคาที่ผู้ประกอบการทั้ง 3 รายผู้ครองตลาดในปัจจุบันต้องจ่ายให้แก่รัฐจำนวน 40,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช. ได้ว่าจ้างให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำการศึกษาเรื่องราคาเริ่มต้นของการประมูล และผู้วิจัยได้เสนอราคาเริ่มต้นไว้ที่ชุดละ 6,440 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับราคาตั้งต้นสำหรับ 15MHz จะอยู่ที่ 19,320ล้านบาท

“เมื่อเดือนกรกฎาคม คณะอนุกรรมการฯได้ขอให้ กทค.ทบทวนราคาเริ่มต้นของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ โดยยึดผลการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผลประโยชน์ของรัฐเป็นหลัก ส่วนประเด็นที่ว่า ราคาการประมูลที่สูงจะทำให้ค่าบริการสูงนั้นไม่เป็นจริง เพราะหากมีการจ่ายต่ำกว่าราคาที่บริษัทจ่ายส่วนแบ่งให้กับรัฐในปัจจุบัน ก็ไม่เป็นสาเหตุให้ผู้บริโภคต้องจ่ายแพงและควรมีการกำหนดให้ราคาขั้นสูงไม่เกิน 50 สตางค์ในการโทรศัพท์ และเนื่องจากค่าบริการค้าปลีกเป็นเรื่องของสภาวะการตลาดที่มีการแข่งขันรองรับ และมีผลการวิจัยในต่างประเทศก็แสดงให้เห็นว่า มูลค่าการประมูลกับราคาค้าปลีกไม่เกี่ยวข้องกัน เพียงแต่ตัวเลขผลประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้เพียง 900 ล้านบาทต่อปีนั้น มันตกต่ำลงมากหากเทียบกับที่เป็นอยู่ในปัจจุบันทั้งที่เป็นการให้บริการเสียงเป็นหลัก” นางสาวสารีกล่าว

นางสาวสารีกล่าวในตอนท้ายอีกว่า เราต้องมีกติกาที่ชัดเจนให้ใช้โครงข่ายร่วมกันไม่ใช่ให้บริษัทไปตกลงกันเองดังเช่นค่าเชื่อมโครงข่ายที่ไม่มีกติกาชัดเจนทำให้เกิดการกีดกันในการใช้โครงข่ายร่วมกัน และหวังว่าจะมีกลไกในการป้องกันและสร้างความเท่าทันในปัญหาจากการพนัน การล่อลวงเด็ก และการเล่นเกมส์จากระบบ 3G

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2555 เวลา : 22:36:39

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:54 pm