ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ยอดขายบ้านมือสองกระเตื้องแต่ผู้บริโภคยังลังเลซื้อโซนน้ำท่วม


สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เผยยอดขายบ้านมือสองทุกประเภทเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เชื่อหากปีนี้ไม่มีปัจจัยลบกระทบความเชื่อมั่นลูกค้าตลาดน่าจะสดใสถึงปี 2556 แนะภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นตลาดเพราะผู้บริโภคยังลังเลโซนน้ำท่วม 100%

นายแพทย์สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองว่า ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสที่ 2 เป็นต้นมาตลาดมีความเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง จนถึงไตรมาสที่ 3 ซึ่งคาดว่าแนวโน้มจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึงปีหน้าตลาดน่าจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ หากไม่มีสถานการณ์น้ำท่วมเข้ามาเป็นอุปสรรคและสร้างปัญหาต่อการตัดสินใจซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทำให้อสังหาริมทรัพย์ในทำเลน้ำท่วมหนักตลาดยังไม่ดีมากนัก เพราะประชาชนยังลังเลเพื่อรอดูสถานการณ์เรื่องน้ำในปีนี้ โดยเฉพาะทำเลปทุมธานีซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วม 100% เชื่อว่าทั้งตลาดบ้านใหม่และบ้านมือสองน่าจะยังคงชะลอตัว แต่หากปีนี้ไม่ท่วมหนักเหมือนปีที่แล้วคาดว่าสถานการณ์บ้านมือสองน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติอย่างแน่นอน

นอกจากสถานการณ์น้ำที่ผู้บริโภคยังคงมีความลังเลและทำให้ชะลอการตัดสินใจซื้อ อีกปัจจัยหนึ่งที่จะมีผลต่อตลาดบ้านมือสองก็คือ มาตรการช่วยเหลือเรื่องอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่ครอบคลุมบ้านมือสอง ทั้งเรื่องมาตรการบ้านหลังแรก มาตรการดอกเบี้ย 0 % 3 ปี ที่ไม่ได้มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งความไม่มั่นใจในเรื่องมาตรการป้องกันน้ำท่วมอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนของรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบันบ้านมือสองในตลาดที่มีเพิ่มขึ้นหลังจากเกิดภาวะน้ำท่วมหนักเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 100,000 หน่วย

 

นายแพทย์สมศักดิ์ เปิดเผย เพิ่มเติมถึงความต้องการซื้อบ้านมือสองในปัจจุบันว่า ผู้บริโภคยังมีต้องการซื้ออย่างต่อเนื่องในปริมาณเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การแข่งขันของตลาดยังคงมีสูง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับตลาดบ้านใหม่จะทำให้บ้านมือสองมีความเสียเปรียบในหลาย ๆ ด้าน อาทิ ความไม่เสมอภาคของมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ เช่นเดียวกับตลาดรถยนต์ที่รัฐบาลสนับสนุนเฉพาะรถยนต์ใหม่ ในขณะที่ตลาดรถยนต์มือสองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์มือสองนั้นหากได้รับการช่วยเหลืออย่างเสมอภาคกันเชื่อว่าจะทำให้ตลาดดีกว่านี้อย่างแน่นอน เนื่องจากส่วนใหญ่มีความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง และมีความหลากหลายกว่าบ้านใหม่ แต่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนตลาดจึงยังไม่ดีเท่าที่ควร

ทั้งนี้ นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ได้แนะผู้ประกอบการธุรกิจบ้านมือสองว่า จะต้องให้ความสำคัญและใส่ใจในเรื่องการตลาดเป็นพิเศษ รวมทั้งหากลยุทธ์ใหม่ ๆ และต้องติดตามผลการทำการตลาดในแนวทางต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อให้คุ้มค่ากับเม็ดเงินทุนที่ลงทุนสำหรับการตลาด หากกลยุทธ์ใดไม่ได้ผลต้องรีบปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขทันที เพื่อประหยัดงบประมาณและต้องทำความเข้าใจปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อผลประกอบการคือเรื่องรายรับและรายจ่าย ซึ่งจะทำให้แต่ละบริษัทรับรู้เรื่องผลกำไรหรือขาดทุนนั่นเอง

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2555 เวลา : 16:32:26

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:39 am