ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สนพ.เผย ปตท.-บางจาก กัดฟันตรึงดีเซล รอดูท่าที รัฐบาล-กบง. นำเงินกองทุนน้ำมันอุดหนุนราคาขายปลีก ตรึงดีเซลให้อยู่ 30 บาทต่อลิตร หวั่นข้าวของแห่ขึ้นราคาตาม


นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ผันผวน เป็นเหตุผลที่บริษัทผู้ค้าน้ำมันรายอื่นสามารถปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลได้ แต่สำหรับ ปตท.และบางจาก ขณะนี้ยังไม่ได้มีการปรับขึ้น ซึ่งจากการหารือกับผู้บริหาร ปตท.เมื่อวาน เขายืนยันที่จะยอมรับภาระค่าการตลาดน้ำมันดีเซลที่ลดเหลือเพียง 90 สตางค์ (สต.) ต่อลิตร ต่ำกว่าที่ควรจะได้รับ 1.50 บาทต่อลิตร ได้ แต่ขอรอดูราคาปิดตลาดที่สิงค์โปร์ก่อน จึงจะตัดสินใจอีกครั้ง รวมถึงรอดูท่าทีของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่าจะนำเงินกองทุนน้ำมันมาอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศเพิ่ม จากช่วงที่ผ่านมาที่อุดหนุนไปแล้ว 60 สต.ต่อลิตร หรือไม่

อนึ่ง ที่ผ่านมา เงินกองทุนน้ำมันติดลบอยู่ประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยเฉลี่ยการไหลออกต่อวัน 78 ล้านบาท ขณะที่รัฐบาลยังคงมีนโยบายที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร เพื่อควบคุมราคาสินค้าไม่ให้ปรับขึ้น และกระทบการอุปโภคบริโภคของประชาชน ซึ่งก็คงต้องรอดูท่าทีของรัฐบาลว่าจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ต่อไปหรือไม่
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2555 เวลา : 12:04:17

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:26 am