ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่งตั้ง Korea Exchange เป็นผู้พัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์


ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามในสัญญาว่าจ้างให้ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange) ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบชำระราคาชั้นนำ เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ สำหรับตราสารทุน ตราสารอนุพันธ์ และตราสารหนี้ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดอนุพันธ์ โดยจะแล้วเสร็จและเริ่มให้บริการระบบชำระราคาสำหรับตราสารอนุพันธ์ก่อนในไตรมาส 4 ปี 2556 ส่วนระบบชำระราคาสำหรับตราสารทุน และตราสารหนี้ คาดสามารถให้บริการได้ในไตรมาส 4 ปี 2557

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนางานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ของไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อมั่นว่าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและได้รับการยอมรับในระดับสากลของ Korea Exchange ที่จะนำมาพัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯนี้ จะทำให้ระบบชำระราคาใหม่สามารถรองรับการขยายโอกาสทางธุรกิจ สนับสนุนความคล่องตัวในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ สามารถเชื่อมต่อและทำธุรกรรมกับระบบของสำนักหักบัญชีทั่วโลกได้สะดวกมากขึ้น อันจะทำให้สำนักหักบัญชีของไทย มีความน่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค และมีมาตรฐานเทียบเท่าระดับโลก รวมทั้งตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจและผู้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น เป็นการสานโอกาสการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนและธุรกิจในตลาดทุน

“การลงนามพัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ในครั้งนี้ นับเป็นการต่อยอดและพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ Korea Exchange ซึ่งได้มีการต่ออายุบันทึกข้อตกลงเพื่อพัฒนาความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การสร้างโอกาสในการลงทุนและโอกาสทางธุรกิจร่วมกันไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา นอกจากนี้การพัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์จะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความพร้อมในการเชื่อมโยงระบบการชำระราคาร่วมกับประเทศอื่นในภูมิภาคอินโดจีน ซึ่ง Korea Exchange เป็นหนึ่งในผู้นำที่ให้บริการระบบดังกล่าว” นายจรัมพรกล่าว

ด้าน Mr. Soo-Hyung Jin President & COO, Korea Exchange กล่าวว่า  Korea Exchange ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งระบบงานใหม่นี้จะครอบคลุมการพัฒนาระบบชำระราคาสำหรับตราสารทุน ตราสารอนุพันธ์ และตราสารหนี้ ที่อยู่บน platform เดียวกันด้วย  การนำเทคโนโลยีที่นำสมัยและได้รับการยอมรับในระดับสากลมาใช้พัฒนา เชื่อว่าการพัฒนาระบบชำระราคานี้ จะช่วยให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถขยายการให้บริการงานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แก่ผู้ร่วมธุรกิจในตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศได้อย่างกว้างขวาง และตอบสนองความต้องการของธุรกิจและผู้ลงทุนมากขึ้น นอกจากนั้น จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้ผู้ลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยมากยิ่งขึ้นด้วย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ส.ค. 2555 เวลา : 13:05:39

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:20 am