ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธนาคารไทยพาณิชย์มองแรงกดดันเงินเฟ้อน้อยลง คาด กนง.คงดอกเบี้ย 3% ถึงสิ้นปี


ภายหลังกระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนสิงหาคม 2012 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.69%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ชะลอลงเล็กน้อยจาก 2.73%YOY ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.76%YOY ชะลอลงจาก 1.87%YOY ในเดือนที่ผ่านมา

ธนาคารไทยพาณิชย์  ได้ออกบทวิเคราะห์เรื่องอัตราเงินเฟ้อ โดยระบุว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นต่อเนื่องในเดือนสิงหาคมทำให้อัตราเงินเฟ้อไม่ชะลอลงมาก ราคาน้ำมันขายปลีกในเดือนสิงหาคมเพิ่มสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาราว 3-5% ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่สูงขึ้นมาแตะระดับ 110 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ดัชนีราคาในหมวดพลังงานเพิ่มขึ้น 1.8%MOM (เทียบกับเดือนที่แล้ว) และทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปไม่ชะลอลงมากนัก แม้ว่าราคาอาหารสดและราคาสินค้าอื่นจะค่อนข้างทรงตัวก็ตาม
   

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวลง ราคาอาหารสำเร็จรูปที่เป็นองค์ประกอบหลักในดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (ไม่รวมราคาสินค้าหมวดพลังงานและอาหารสด) ค่อนข้างทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ทำให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไม่เร่งขึ้นมากนัก อย่างไรก็ดีผลของนโยบายการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสุราและบุหรี่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมาส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคในหมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เพิ่มสูงขึ้น 1.8%MOM
Implication  อัตราเงินเฟ้อยังคงมีแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบ ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากความกังวลทางการเมืองในตะวันออกกลาง และยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงในเร็ววัน ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงมีความเสี่ยงจากราคาน้ำมัน
   

อย่างไรก็ดีความเสี่ยงทางด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจยังมีสูงกว่า แรงกดดันเงินเฟ้อยังถือว่าลดน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2012 ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยยังสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปได้เพื่อรับมือกับความเสี่ยงทางด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะคงไว้ที่ 3.00% จนถึงสิ้นปี 2012
 
--------------------------------------------------------------


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ย. 2555 เวลา : 16:26:39

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:10 am