ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมช.สาธารณสุขเผย ผลสำรวจพบวัยรุ่นกทม.เกือบครึ่งเชื่อการมีเซ็กส์เป็นการแสดงความรักความผูกพัน


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจทัศนคติวัยรุ่นไทยในกทม. เกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ พบเกือบครึ่งเชื่อว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นการแสดงความรักและความผูกพัน วัยเรียนมีได้ไม่ใช่เรื่องแปลก โดย 1 ใน 3 เชื่อการหลั่งภายนอกป้องกันตั้งครรภ์ได้  และ  1 ใน 5 เห็นว่า การคุมกำเนิดเป็นหน้าที่ของผู้หญิงเท่านั้น เร่งจัดรณรงค์ “คิดให้ดีก่อนทำ” ให้ความรู้เพศศึกษาชาย-หญิง ให้ลูกผู้ชายต้องรับผิดชอบสังคมด้วย

วันนี้ (6 กันยายน 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดรณรงค์วัยรุ่นฉลาดรักรู้จักป้องกัน (SMART TEEN : love “say +  play”) ให้ความรู้แก่วัยรุ่นในเรื่องเพศศึกษา ป้องกันปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และปัญหายาเสพติด  ในโครงการ“ลดโรค เพิ่มสุข วัยรุ่นไทย”จัดโดยกรมสุขภาพจิต  ที่โรงเรียนบดินทร์ เดชา(สิงห์ สิงห์เสนี) ซึ่งมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 4,609 คน

นายแพทย์สุรวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการสำรวจทัศนคติและความรู้เรื่องการมีเพศสัมพันธ์และการคุมกำเนิดในกลุ่มวัยรุ่น อายุ 13 – 17 ปี ในกรุงเทพมหานคร ทางอินเตอร์เน็ต จำนวน 400 คน เป็นชาย 208 คน และหญิง 192 คน ระหว่างวันที่ 7 สิงหาคม – 5 กันยายน 2555 พบกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 45 เชื่อว่าการมีเพศสัมพันธ์ หมายถึงการแสดงความรักและความผูกพัน เกือบครึ่งของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดยังคิดว่า การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนไม่ใช่เรื่องแปลก  ซึ่งกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะมีความรู้เรื่องการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง ทั้งการใช้ถุงยางอนามัย การนับวันหน้า 7 หลัง 7  และการป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อเอดส์ และที่น่าห่วงพบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ 35 หรือ 1 ใน 3 เชื่อว่า การหลั่งข้างนอก เป็นการคุมกำเนิดที่ปลอดภัย และร้อยละ 25 หรือ 1 ใน 5 ว่า เห็นว่าการคุมกำเนิดเป็นหน้าที่ของผู้หญิงเท่านั้น ความเชื่อเหล่านี้ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและการตั้งครรภ์ตามมา  โดยสถิติการคลอดบุตรของวัยรุ่นหญิงไทยขณะนี้ มีถึง 15 คนต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีมีนโยบายเร่งป้องกันและแก้ไขปัญหาในเยาวชนวัยเรียนทั้งเรื่องยาเสพติดและการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยมอบให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมมือกัน และได้จัดทำโครงการ วัยรุ่นฉลาดรักรู้จักป้องกัน  ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการลดโรค เพิ่มสุข วัยรุ่นไทย  รณรงค์ให้วัยรุ่นคิดให้ดีก่อนทำ  เพื่อกระตุ้นเตือนให้กลุ่มวัยรุ่นตระหนัก เข้าใจเรื่องความรัก  เพศศึกษาสุขภาพทางเพศ และเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้อง  ให้ผู้ชายร่วมรับผิดชอบสังคมด้วย   เพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม  โดยนำร่อง 12 โรงเรียน ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2555

ด้านนายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า กิจกรรมในโครงการ วัยรุ่นฉลาดรักรู้จักป้องกัน ในวันนี้ มีการเสวนาให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา ความรักและเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่น โดยพูดคุยกับดารา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนจัดนิทรรศการ และจัดประกวดแต่งเพลง ในหัวข้อ “ความรัก การป้องกันและเพศศึกษาในวัยรุ่น”ซึ่งทีมที่ชนะจะได้รับทุนการศึกษา พร้อมทำนำเพลงมาประชาสัมพันธ์และทำมิวสิกวีดีโอต่อไป ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.smartteen.net      
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2555 เวลา : 15:38:51

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:36 pm