ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่าฯลำปาง เตรียมแผนทำแก้มลิงชะลอการไหลของน้ำ


นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายอำเภอแม่เมาะ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง และผู้นำท้องถิ่น ติดตามดูสภาพแวดล้อมทั่วไปกรณีเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  หลังจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน มีชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ และไร่นาได้รับความเสียหาย ผู้

ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวว่า จากการติดตามพบว่าหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ในหุบเขา มีลำธารไหลผ่านเป็นทางโค้ง และคดเคี้ยวไปตลอดแนวที่ตั้งของหมู่บ้าน ปัญหาน้ำท่วมน่าจะเกิดจากน้ำบนภูเขาไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มเร็วเกินไป ทำให้น้ำในลำธารระบายลงแม่น้ำไม่ทัน ในเบื้องต้นต้องหาวิธีทำให้น้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ระบายลงสู่แม่น้ำให้เร็วที่สุด ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาว ต้องให้หน่วยงานในท้องที่ร่วมกับปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันสำรวจหาพื้นที่ทำโครงการแก้มลิงในพื้นที่ต้นน้ำเพิ่มเติม เพื่อช่วยชะลอการไหลของน้ำก่อนที่จะไหลเข้าสู่หมู่บ้าน ซึ่งทางจังหวัดจะพิจารณานำเสนอเป็นขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้จากสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงประกาศให้ 81 ตำบล 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง แม่เมาะ แม่ทะ เมืองปาน วังเหนือ งาว และ แจ้ห่ม เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือและชดเชยความเสียหายแก่ราษฎรผู้ประสบภัยตามระเบียบต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ย. 2555 เวลา : 10:40:36

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:31 pm