ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯตรัสในหลวงทรงห่วงสถานการณ์น้ำท่วม


วานนี้ ( 11 ก.ย.55) เวลา 15.00 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในฐานะองค์ประธานจัดงานหารายได้วันมหิดล เสด็จฯไปทรงบันทึกแถบวีดีทัศน์ในรายการพิเศษเนื่องในวันมหิดล ณ ห้องทรงงานส่วนพระองค์ อาคารศรีสวรินทิรา โรงพยาบาลศิริราช การนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้นายวุฒิธร มิลินทจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการสัมภาษณ์

ในการนี้ได้พระราชทานสัมภาษณ์ถึงพระอาการและการถวายการดูแลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า การดูแลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทางพระวรกายมีคณะแพทย์ในโรงพยาบาลศิริราชดูแลในทุกแง่ทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นโรคปอด ก็จะมีคนดูแลเรื่องปอด เรื่องกระเพาะอาหารก็จะมีคนดูแลเรื่องกระเพาะอาหาร แล้วก็จะมีคณะแพทย์ถวายการดูแลอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงเรื่องพระสมองก็จะมีคนดูแล

พระอาการล่าสุดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ขณะนี้ทรงมีพระอาการดีขึ้น แต่ยังทรงพระดำเนินลำบาก ใช้แขนขาลำบาก เพราะพระเจ้าอยู่หัวมีหลายพระโรคที่ต้องถวายการดูแล ตอนนี้ทางคณะแพทย์กำลังถวายการดูแลเรื่องการใช้แขนขาและเรื่องพระสมองด้วย และมีหลายเรื่องที่ต้องคอยถวายการดูแลเพราะเป็นพระอาการเกี่ยวกับน้ำในโพรงใต้พระสมอง ทางคณะแพทย์ต้องคอยถวายพระโอสถเพื่อไม่ให้เลือดออกที่ใต้โพรงสมองอีก ซึ่งคณะนี้ไม่มีพระอาการเลือดออกในพระสมองแล้ว
         
ทุกวันนี้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี รวมทั้งตัวข้าพเจ้าเองถ้าว่างจากการปฏิบัติพระกรณียกิจก็จะมาเข้าเฝ้าฯพระเจ้าอยู่หัวเป็นประจำเพื่อถวายพระกำลังพระทัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งคณะแพทย์ที่ถวายการรักษาก็จะเข้ามาเข้าเฝ้าฯและถวายกำลังพระทัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดเวลา
         
รวมไปถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถที่ตอนนี้พระอาการประชวรดีขึ้นมากแล้ว ก็จะทรงพระดำเนินไปถวายการเยี่ยมพระอาการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกือบทุกวัน

เมื่อพิธีกรกราบทูลถามว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตอนนี้ทรงห่วงประชาชนเรื่องใดมากที่สุด สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี รับสั่งตอบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงเรื่องน้ำท่วม โดยก่อนพระอาการประชวร ได้ไปทรงเปิดเขื่อน 5 แห่ง ที่กรมชลประทาน หลังจากนั้นมีรับสั่งว่า อยากจะเสด็จฯ ไปที่ จ.ราชบุรี แต่ทรงมีพระอาการประชวรซะก่อน จึงไม่ได้เสด็จฯ ตอนนี้ทรงเป็นห่วงเป็นใยว่า ปีนี้จะท่วมหรือไม่ จะน้อยกว่าปีที่แล้วหรือเปล่า ทรงให้ความสำคัญตรงนี้มาก
  
 "พระเจ้าอยู่หัวทรงมีรับสั่งถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมอยู่ตลอดเวลาว่าปีนี้น้ำจะท่วมมากกว่าปีที่แล้วหรือไม่"
         
พร้อมกันนี้ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯยังได้พระราชทานกำลังใจให้กับคนไทยทุกคนว่า ขอให้ใช้การดำเนินชีวิตอยู่ในปัจจุบันให้ดีที่สุด ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อย่ากังวลกับอดีตที่ผ่านไปแล้ว และแก้ไขไม่ได้ อย่าคาดหวังกับอนาคตที่มาไม่ถึง ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แล้วชีวิตเราจะดีเอง สำหรับแพทย์พยาบาล ปัจจุบันให้ดีที่สุด คือ การดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด
        
 "สำหรับคนทั่วไป ก็สามารถทำปัจจุบันให้ดีที่สุด โดยการสร้างบุญสร้างกุศล เช่น  รายการมหิดล เป็นรายการที่หาทุน ให้โรงพยาบาลศิริราชซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด และเป็นโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยผู้ยากไร้มากมาย  ซึ่งในช่วงเช้า 6-7 โมง จะมีคนไข้มานอนรอหมอเยอะมาก มาจากต่างจังหวัด หวังจะพึ่งหมอที่ศิริราช คนไข้เหล่านี้ล้วนเป็นคนไข้ที่ไม่มีเงิน ซึ่งทางโรงพยาบาลต้องรับดูแล โดยรับภาระค่าใช้จ่ายของคนไข้ตรงนี้ จึงอยากเชิญชวนผู้มีอันจะกิน และอยากทำกุศลอยากให้บริจาคเงินให้โรงพยาบาลศิริราช เพื่อดูแลผู้ป่วยผู้ยากไร้ คนมีมากก็บริจาคมาก คนมีน้อย ถ้าอยากบริจาคน้อยก็ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัวเสียหน้า เพราะว่าบุญที่ได้อยู่ที่เจตนาของเรา สมมติเรามีเงินอยู่แค่สิบบาท เราอยากทำบุญ จึงแบ่งเงินมาทำบุญห้าบาท ซึ่งบุญที่ได้จะสนองเยอะ เราจะได้บุญเต็มร้อยแน่ๆ เพราะฉะนั้น ขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญเพื่อช่วยเหลือคนไข้ที่ยากไร้ และตัวท่านเองจะได้รับอานิสงส์ในรูปแบบที่มีอายุยืน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีความสุข ความเจริญกันถ้วนหน้า ถ้าทุกคนช่วยกันบริจาค
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2555 เวลา : 13:10:38

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:53 am