ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กปน.เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม-น้ำหลากจากเหนือ ส่งผลน้ำขุ่น-คุณภาพน้ำต่ำ สั่งตุนสารเคมี-คลอรีนฆ่าเชื้อโรค ปรับคุณภาพน้ำดิบเร่งตกตะกอน


กปน. ประสานเครือข่ายต้นน้ำ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เตรียมสำรองสารตกตะกอน และปรับระบบการผลิตน้ำรับน้ำหลากจากภาคเหนือ  ด้านความพร้อมรับมือน้ำท่วม กปน. เสริมคันดินแนวคลองประปาเสร็จแล้ว และเสริมผนังคอนกรีต แล้วเสร็จปลายปีนี้
 
นายเชาวรินทร์  กิ่งแก้ว ผู้ช่วยผู้ว่าการการประปานครหลวง ด้านแหล่งน้ำและคุณภาพน้ำ (กปน.) เปิดเผยว่า ตลอดฤดูฝนที่ผ่านมา กปน. มีการติดตามข้อมูลปริมาณน้ำฝน น้ำท่า และน้ำเขื่อน ตลอดเวลา โดยเฉพาะขณะนี้น้ำหลากในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคกลาง กำลังไหลลงสู่ภาคกลาง  ส่งผลให้การระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาปรับสูงขึ้นเป็น 1,800 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพื่อช่วยระบายน้ำจากภาคเหนือลดการเกิดอุทกภัย ทั้งนี้ กปน. มีจุดเฝ้าระวังที่สำคัญ คือ หากปริมาณการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา สูงถึง 3,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที  จะเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำดิบทันที โดยระดมผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการทุกระดับ ร่วมวางแผนรับมืออุทกภัยเพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและบริการน้ำประปาให้ชาวกรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ กว่า 10 ล้านคน
 
นายเชาวรินทร์ กล่าวอีกว่า จากการติดตามคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จากการประปาพยุหคีรี จ.นครสวรรค์ หนึ่งในเครือข่ายเฝ้าระวังคุณภาพน้ำของ กปน. พบว่า ความขุ่นของน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่วนคุณภาพน้ำด้านอื่น ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติของฤดูฝน จากข้อมูลดังกล่าว กปน. จึงได้จัดเตรียมสารเคมีสำหรับการปรับปรุงคุณภาพน้ำดิบเพื่อเร่งการตกตะกอน คือ  โพลีอลูมินัมคลอไรด์ หรือ PAC  และคลอรีน สำหรับฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งเตรียมปรับระบบการผลิตน้ำประปาให้เหมาะสมกับภาวะน้ำหลากแล้ว
 
สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมของ กปน. นายเชาวรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เสริมแนวคันดินและคอนกรีต บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดรับน้ำเพื่อการผลิตน้ำประปา ส่วนคลองประปาบริเวณท่อลอดคลองรังสิต กปน. ได้ปรับปรุงประตูน้ำ (Stop log) เพื่อให้สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น มีการเสริมความสูงของผนังคอนกรีตสูงกว่าระดับน้ำท่วมปีก่อน และตลอดแนวคลองประปาฝั่งตะวันออก ระยะทาง 30 กิโลเมตร มีการเสริมความสูงแนวคันดินสูงกว่าระดับน้ำท่วมปีก่อนเช่นกัน นอกจากนี้ ได้เสริมความแข็งแรงของแนวคลองด้วยการจัดทำผนังคอนกรีตถาวร ตั้งแต่โรงงานผลิตน้ำบางเขนถึงหลังสวนอุตสาหกรรมบางกระดี และยกระดับถนนเลียบคลองประปาตั้งแต่ถนนบางพูน-รังสิต ถึง สถานีสูบน้ำดิบสำแล

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2555 เวลา : 14:50:00

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:06 am