ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สพฉ.ชี้น้ำท่วม 5 จังหวัดยังน่าห่วง ส่งทีมล่วงหน้าสำรวจความเสียหาย


สพฉ.ส่งทีมล่วงหน้าสำรวจความเสียหาย ประสานพื้นที่เตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ชี้ 5 จังหวัดสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง พร้อมประสานเครือข่ายกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่สนับสนุนเรือ เครื่องปั่นไฟ และอาหาร เข้าช่วยเต็มรูปแบบ ขณะที่ สสจ.สุโขทัยตั้งหน่วยแพทย์ 4 จุด พร้อมช่วยเหลือประชาชนทันที

 นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึง การทำงานของสพฉ.เพื่อเข้าช่วยเหลือในหลากหลายจังหวัดที่เกิดอุทกภัยในขณะนี้ว่า เราได้จัดทำรายละเอียดของจังหวัดที่ประสบภัยแล้วพบว่ามี 14 จังหวัด ที่ประสบภัย คือ สุโขทัย ชัยนาท อุตรดิตถ์ เชียงราย  นครสวรรค์ ลำปาง ลำพูน สุพรรณบุรี พิจิตร สระแก้ว เพชรบูรณ์ อุทัยธานี สระบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสถานการณ์ของจังหวัดที่น่าเป็นห่วงที่สุด 5 จังหวัด คือ สุโขทัย อ่างทอง พิจิตร  พระนครศรีอยุธยา และอุทัยธานี   สพฉ.จึงส่งทีมล่วงหน้า  (Rapid  Medical Assessment team) เข้าไปสำรวจความเสียหาย และประสานกับพื้นที่เพื่อจัดทำข้อมูล สำรวจความต้องการทรัพยากรทางการแพทย์เพิ่มเติม  เพื่อสื่อสารมายังส่วนกลางเพื่อ ประเมินและเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือให้ทันท่วงทีต่อไป   
 
“โดยในจังหวัดสุโขทัยการช่วยเหลือ สพฉ. ได้ประสานให้มูลนิธิ ไปรายงานตัวเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินที่ศูนย์สั่งการการแพทย์ฉุกเฉิน รพ.สุโขทัยแล้ว  เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีระบบ โดยขณะนี้มีมูลนิธิร่วมกว่า 11 มูลนิธิ และเรือกู้ชีพกว่า 20 ลำ เพื่อช่วยเหลือการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ส่วนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่และจัดตั้งหน่วยแพทย์ให้บริการเป็นการเฉพาะกิจกับประชาชนที่ประสบเหตุในจังหวัดสุโขทัย ซึ่งการเตรียมความพร้อมเข้าให้การช่วยเหลือของพวกเราในขณะนี้พร้อมเต็มที่แล้วทั้งในส่วนของอุปกรณ์ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน รวมทั้งได้เตรียมเรือและเฮลิคอปเตอร์ไว้แล้วหากมีเหตุฉุกเฉิน ดังนั้นหากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุฉุกเฉินสามารถโทรเข้ามาที่เบอร์ 1669เพื่อขอความช่วยเหหลือทางการแพทย์ ได้ทันที” เลขาสพฉ.กล่าว

ด้ายนายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขประจำจังหวัดสุโขทัยกล่าวว่า ทีมสสจ.จังหวัดและสพฉ.ได้ ลงสำรวจความเสียหายร่วมกัน โดยพบพื้นที่ความเสียหายในตัวเมือง ประมาณ 5x5 ตารางกิโลเมตร ประชาชนได้รับผลกระทบ 6 ชุมชน  2,600 ครัวเรือน ประมาณ 10,000 คน  ส่วนระดับน้ำในขณะนี้อยู่ในระดับ 1 เมตร และยังเพิ่มสูงขึ้น จึงได้จัดตั้งทีมแพทย์ 4 จุดเพื่อเป็นทีมประสานงานร่วมกับหน่วยมูลนิธิต่างๆ  คือ 1.หน่วยแพทย์จุดวัดราชธานี 2.สะพานพระร่วง 3.หน้าโรงเรียนอาชีวศึกษาสุโขทัย และจุดที่  4. บริเวณสี่แยกโตโยต้า

 

  
 

 

 

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2555 เวลา : 16:27:21

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 3:27 pm