ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศาลยกฟ้องคดี'สนธิ ลิ้มทองกุล'หมิ่นเบื้องสูงเผยแพร่คำปราศรัย'ดา ตอร์ปิโด'


วันนี้ (26 ก.ย.)  ที่ห้องพิจารณาคดี 908 เวลา 09.00 น.  ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2551 นาย สนธิ ได้นำคำปราศรัยของ นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดาตอร์ปิโด แนวร่วมเสื้อแดงจำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง และศาลพิพากษาจำคุก 18 ปี ไปพูดบนเวทีพันธมิตรฯ ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์
        
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่นายสนธิ นำข้อความของดาตอร์ปิโดมาเผยแพร่ เพื่อขยายความและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับ ดาตอร์ปิโต ดังนั้นคำพูดและการกระทำของนายสนธิ ไม่มีเจตนากระทำความผิดจึงพิพากษายกฟ้อง

นายสนธิ ให้สัมภาษณ์ว่า มีกระบวนการที่พยายามจะนำตนเข้าคุกให้ได้ วันนี้ขอขอบคุณศาลที่ตัดสินโดยไม่หวั่นไหว ตัดสินบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ส่วนคดีที่เหลือหากศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกตนก็จะไม่หลบหนียืนยันจะเดินเข้าคุกอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มเสื้อเหลืองกับกลุ่ม นปช.ที่หน้ากองปราบปรามว่า ปัญหาเกิดขึ้นมาจากตำรวจกองปราบแอบจับมือกับคนเสื้อแดง พิสูจน์ได้จากวีดีโอที่มีการฉุดกระชากลากถูคนที่ถูกตีศีรษะเข้าไปในกองปราบ ตามคลิปที่ปรากฏอยู่ ดังนั้นตำรวจกองปราบต้องรับผิดชอบ เห็นได้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์กลุ่มตนมองว่าฝ่ายที่ผิดคือตำรวจกองปราบปรามที่มีหน้าที่ต้องปกป้องประชาชน แต่กลับทำงานเพื่อเอาใจผู้บังคับบัญชา แล้วตนจะบอกลูกหลานได้อย่างไรในเมื่อสังคมไทยมันเป็นเช่นนี้
        
 ส่วนนาย สุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ กล่าวว่าคดีนี้อัยการหากจะอุทธรณ์ก็มีเวลา 30 วัน นับจากวันนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าอัยการจะยื่นอุทธรณ์อย่างแน่นอน แต่ตนไม่ห่วง ส่วนที่อัยการนัดสั่งคดีแกนนำพันธมิตรฯ ร่วมกันก่อการร้ายในการชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิรวมทั้งคดีที่ร่วมกับแกนนำพันธมิตรฯ ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา ที่อัยการนัดสั่งคดีวันที่ 8 ต.ค.นั้น เชื่อว่าอัยการน่าจะมีคำสั่งฟ้องเพียงแต่จะฟ้องผู้ต้องหากี่คนใครบ้างเท่านั้น ขณะที่เราก็จะต้องเตรียมหาเงินประกัน ถ้าแกนนำ 15 คน คนละล้าน คนละห้าแสนก็ต้องหาเงินมาประกัน

 

 


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ย. 2555 เวลา : 13:55:13

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:43 am