ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กิตติรัตน์ ณ ระนอง เปิดการประชุมรัฐมนตรีการคลังเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 ได้กล่าวเปิดการประชุม ในเวลา 9.00 น.   ของวันที่ 15 ตุลาคม 2555 ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

โดยได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม  และกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างกันของสองภูมิภาค ผ่านความสัมพันธ์ด้านการค้า การเงิน การลงทุน การศึกษา และความร่วมมือด้านอื่นๆ พร้อมโดยได้เน้นย้ำความสำคัญของกรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป (อาเซม)  ซึ่งเป็นเวทีเป็นที่แสดงถึงมิตรภาพและความช่วยเหลือระหว่างสองทวีป

นายกิตติรัตน์ฯ กล่าวว่า เอเชียและยุโรปมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันอย่างยาวนานหลายร้อยปี จนกระทั่งในปัจจุบันที่ทั้งสองฝ่ายได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของโลก และในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจของเอเชีย เมื่อปี 2540 ประเทศสมาชิกอาเซมในภูมิภาคยุโรปได้ให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาผ่านเวทีอาเซม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เอเชียสามารถข้ามผ่านวิกฤตดังกล่าวและช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวในระยะต่อมา ดังนั้น ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจของยุโรปครั้งนี้ หวังว่า ฝ่ายเอเชียจะมีโอกาสสนับสนุนการฟื้นตัว            ของเศรษฐกิจยุโรปผ่านการส่งเสริมการลงทุนและการค้าระหว่างเอเชียและยุโรปให้มากยิ่งขึ้น เพื่อประสานความแข็งแกร่งและเสริมสร้างเศรษฐกิจของทั้งสองภูมิภาค

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ต.ค. 2555 เวลา : 10:56:00

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:51 am