ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศข. 10 เผย จังหวัดประจวบฯ ประกาศพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย เป็นพื้นที่ได้รับภัยแล้งแล้ว


     แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีปริมาณฝนมาก แต่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังน้อย หวั่นกระทบพื้นที่เกษตรสำคัญ เช่น ข้าว สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มะพร้าว เตือนส่งสัญญาณให้เกษตรกรพร้อมรับมือ และแจ้งผู้นำชุมชนทันทีหากได้รับผลกระทบ ด้านจังหวัดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเกาะติดสถานการณ์เพื่อเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว

นายสมมาตร  ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์โดยรวมของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพบว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างน้อย โดยอาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้ง และจากข้อมูลของโครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ล่าสุด (ณ 20 พฤศจิกายน 2555) ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ประกาศอำเภอที่ได้รับภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงออกมาแล้ว 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางสะพานน้อย ซึ่งอาจจะกระทบต่อสินค้าเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มะพร้าว

สำหรับกลุ่มพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากการสำรวจ พบว่า ข้าว มีพื้นที่ปลูก 45,280 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยว 43,510  ส่วนอ้อยโรงงาน มีพื้นที่เก็บเกี่ยว 39,640 ไร่  สับปะรดโรงงาน มีพื้นที่เก็บเกี่ยว 258,430 ไร่  ปาล์มน้ำมัน มีพื้นที่ให้ผล 207,880 ไร่  และยางพารา มีพื้นที่กรีดได้ 71,250 ไร่ ดังนั้น สถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังลุกลามในขณะนี้ยังไม่น่าวางใจ แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมีปริมาณฝนตกในปริมาณที่มาก แต่นับว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำปราณบุรี ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัด ที่จ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ได้งดการจ่ายน้ำเพื่อการเกษตร ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมนอกเขตชลประทานได้

ทั้งนี้ จึงขอฝากเตือนเกษตรกรที่กำลังปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งนี้ เตรียมพร้อมในการรับมือกับภาวะภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบได้ โดยเฉพาะเกษตรกรพื้นที่นอกเขตชลประทาน โดยหากได้รับผลกระทบความเสียหาย สามารถแจ้งไปยังผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้รับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึงจากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พร้อมที่จะติดตามสถานการณ์ เพื่อวางมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรไว้แล้ว
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 พ.ย. 2555 เวลา : 12:20:47

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:23 am