ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผบ.ตร.-เลขาสมช.เผยพร้อมยกเลิกใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯทันทีหากการชุมนุมยุติ



รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ออกอากาศวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2555 ในช่วงที่สอง เป็นการสัมภาษณ์  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.
และพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ถึง การประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า  กฎหมายนี้ออกมาเพื่อป้องกันเหตุมากกว่า จากการที่ติดตามการชุมนุมมาตลอด และแกนนำผู้ชุมนุมระบุว่ามีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก ซึ่งจากที่เราติดตาม มีตัวเลขที่ตรงกันว่า 5 หมื่นขึ้นไป ถึง 7 หมื่น ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะมาก

ถ้าเรามีมาตรการที่ดีและทำตามขั้นตอนตามกฎหมาย ปัญหาก็จะไม่มี ที่เราต้องใช้พ.ร.บ.ก่อน เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ขาดกฎหมายคุ้มครอง ขณะที่ผู้ชุมนุมเคยเข้ายึดสถานที่ราชการผมว่าไม่คุ้ม แต่การออกกฎหมายที่ทำให้เจ้าหน้าที่มีหลักประกันพอสมควร ดีมากกว่า ในส่วนของประชาชนเอง หากต้องการอยากจะใช้สิทธิ์ในการชุมนุมก็มาได้  ทางศอ.รส.ก็พร้อมที่จะดูแลการชุมนุม

ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ในการใช้พ.ร.บ.ก็มีที่ปรึกษากว่า 20 หน่วย และมีคณะกรรมการร่วมกันในการขับเคลื่อน เราตั้งศูนย์ปฎิบัติการในการอำนวยการร่วมกัน มีห้องปฏิบัติการที่มีผมเป็นผู้อำนวยการ แต่ในทางปฏิบัติมอบให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลสั่งการในพื้นที่ มีระบบการสั่งการและการรายงาน ถ้าการชุมนุมเสร็จสิ้น ก็สามารถยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.บ.ทันที ประเมินจากผู้ชุมนุมเดินทางกลับ และเรามองชัดว่าไม่น่าจะมีอะไร ก็จะเลิกทันที

ด้าน พล.ท.ภราดร กล่าวว่า   นโยบายชัดเจนของรัฐบาล เราให้น้ำหนักในการแก้ไขปัญหาโดยกระบวนการสันติวิธี ใช้ความนิ่มนวลในการพูดจา พูดคุยกัน สิ่งที่เราพึงระวังคือป้องกันซะก่อน ถ้าป้องกันแล้วโอกาสที่จะเกิดความรุนแรงก็จะไม่มี  การใช้พ.ร.บ.มั่นคงก็เพื่อป้องกันและดูแลความปลอดภัยของประชาชน และพร้อมจะยุติทันทีเมื่อเหตุการณ์กลับสู่ความสงบ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ย. 2555 เวลา : 11:13:58

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:19 pm