ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ Google เปิด 'Innovation Thailand'


กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ประกาศความร่วมมือกับ Google ในการส่งเสริมตัวอย่างนวัตกรรมของคนไทยที่มีความสร้างสรรค์ และตอกย้ำให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนนนวัตกรรมของ ประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสามารถเพิ่มศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจและเตรียมความพร้อมให้กับ ประเทศไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) พร้อมมอบรายงาน Innovation Thailand ที่ชี้แนะปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนนวัตกรรม และรางวัล Innovation Thailand Idol กับบุคคลตัวอย่าง ที่ใช้อินเทอร์เน็ตสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อชุมชนและสังคม

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการ Innovation Thailand เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทย ซึ่ง กรมฯ เห็นถึงศักยภาพที่จะพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำเสนอผ่านแนวนโยบายและการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานและองค์กร ต่างๆ ในหลากหลายมิติ ทั้งนี้ กรมฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถนำมาใช้สร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาในเชิง พาณิชย์ให้เพิ่มมากขึ้น ตลอดทั้งสามารถเป็นสื่อกลางในการกระตุ้นให้สังคมเคารพสิทธิในทรัพย์สินทาง ปัญญาและสร้างเครือข่ายด้านทรัพย์สินทางปัญญาในทุกระดับต่อไป”

ในระหว่างการเขียนรายงาน Innovation Thailand มีการประชุมหารือร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมไทย และพบ 4 ปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนนวัตกรรมดังต่อไปนี้  คือ      การเข้าถึงระบบโครงสร้างพื้นฐาน ,    การศึกษาและการพัฒนาทางด้านทรัพยากรบุคคล , ระบบการกำกับดูแล  และ     ขยายการเข้าถึงแหล่งทุน
การสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกภาคอุตสาหกรรรมและทุกธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปในอนาคต โดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ให้เดินหน้าอย่างรวดเร็ว

สำหรับรายชื่อเหล่านี้เป็นกลุ่มอินโนเวชั่นไอดอล ผู้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อคนไทยที่ได้รับการพิจารณาและคัดเลือก ให้เป็นตัวแทนรับรางวัลเกียรติยศ Innovation Thailand Idol รุ่นแรกในครั้งนี้

?    ประเภท: การทำงานเพื่อสังคม
“ล่ามภาษามือออนไลน์” โดย ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย
?    ประเภท: การส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
“กระเป๋าผักตบชวา” โดย กลุ่มหัตถกรรมผักตบชวา บ้านสันป่าม่วงใต้ จังหวัดพะเยา
?    ประเภท: ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
“ฑูตมวยไทยบนโลกออนไลน์” บริษัท ทัฟฟ์ จำกัด
?    ประเภท: การให้บริการเพื่อสังคมจากภาครัฐ
“ดีเอสไอ แมป (DSI Map)” โดย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)
?    ประเภท: การส่งเสริมการศึกษา
“องค์กรเยาวชนเพื่อการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน” โดย คิวบิกครีเอทีฟ
?    ประเภท: การส่งเสริมสุขภาพและการรักษาพยาบาล
“อุปกรณ์ถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงชนิดพกพา” โดย โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรมแพทย์ทหารบก
?    ประเภท: การให้บริการเพื่อสังคมจากภาครัฐ
“G-box แพลทฟอร์ม” โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)

ด้านนายอริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Google ประเทศไทย กล่าวว่า “อินเทอร์เน็ตเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับการสร้าง สรรค์ แลกเปลี่ยน และนำความคิดมาใช้สร้างงาน อินเทอร์เน็ตมีส่วนสำคัญในการช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแบบอิสระ หรือการทำงานร่วมกัน อาทิ ผู้ประกอบการและศิลปินสามารถเข้าถึงชุมชนจากทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่มีอุปสรรคปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตน อินเทอร์เน็ตช่วยให้ความคิดเล็กๆ สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ด้วยการเข้าถึงข้อมูลและการทำงานร่วมกันอย่างสะดวก รวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ธ.ค. 2555 เวลา : 17:40:55

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:14 am