ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
TISCO Market Insight : หุ้นใหม่เข้าตลาด - ใบสำคัญแสดงสิทธิ


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -4.02 จุด หลัง US เลื่อนโหวตงบประมาณ
หุ้นไทยแกว่งตัวในแดนลบกรอบแคบตลอดทั้งวัน ระหว่าง 1368-75  นลท.เทขายทำกำไร หลังผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรเลื่อนโหวตแผนงบประมาณออกไป ขณะที่ต่างชาติแม้ซื้อสุทธิต่อ แต่ลดลงเหลือเพียง 200 ลบ. เชื่อว่าเป็นผลมาจากปัจจัยฤดูกาลที่ต่างชาติเริ่มชะลอการลงทุนก่อน คริสต์มาส-ปีใหม่ 
ทิศทางตลาดวันนี้ : ซบเซาในกรอบแคบ จากฝรั่งเตรียมหยุดยาว
 
หุ้นโลกเมื่อคืนวันศุกร์ (21 ธ.ค.) ร่วงกันถ้วนหน้า ราว 0.2-0.9% ห่วงสหรัฐฯ เผชิญปัญหา Fiscal Cliff ปีหน้า หลังยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องงบประมาณ ขณะที่ฝั่งยุโรป ผู้นำอิตาลีได้ลาออกมาแล้ว และจะเป็นเพียงนายกฯ รักษาการจนถึงเดือน ก.พ. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งได้รัฐบาลชุดใหม่มาบริหารปท. ด้วยเวลาสำหรับการเจรจางบประมาณสหรัฐฯ ที่กำลังจะหมดลง และเข้าสู่ฤดูกาลหยุดยาวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ เราจึงคาด SET จะซบเซาในกรอบแคบ รอความคืบหน้า Fiscal Cliff โดยมีแนวรับ 1368-70 แนวต้าน 1375-80
 
กลยุทธ์การลงทุน : ขึ้นขาย-ลงซื้อไปก่อน ติดตามข่าว Fiscal Cliff
ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ จะเป็นช่วงฤดูกาลที่ฝรั่งชะลอการลงทุน และนลท.ในปท.โดยเฉพาะสถาบัน (LTF & RMF ไหลเข้า) จะเป็นผู้กำหนดทิศทางตลาด  ดังนั้น ในแง่กลยุทธ์ บางส่วนหันมาเล่นไวขึ้น (ขึ้นขาย-ลงซื้อ) เนื่องจากความไม่แน่นอนของ Fiscal Cliff มีสูงขึ้น หลังใกล้หมดเวลาลงทุกที บางส่วนถือทนแกว่ง รอลุ้นผลกระทบ January Effect เดือนหน้า ประเด็นหุ้นน่าสนใจ (1) หุ้นใหญ่พื้นฐานดี แนะนำ ADVANC, BJC, IVL, KBANK, KK, MAKRO, PTT, TOP, (2) หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีประเด็นเชิงบวกรออยู่ในปีหน้าจากอุปสงค์ภายในประเทศ แข็งแกร่งและการลงทุนทั้งของภาครัฐ (โครงสร้างพื้นฐาน) และเอกชน (3G) ชอบ BTS, CPALL, ROBINS, SAMART, SYMC สำหรับการเทรดดิ้งระยะสั้น แนะนำหุ้นที่มีสัญญาณเชิงบวก BAY, PHOL และ หุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากคลังอะไหล่และน้ำมันของโตโยต้าไฟไหม้ คือ ชิ้นส่วนยานยนต์ SAT, STANLY, AH, TKT โรงกลั่น BCP, TOP
 
หุ้นเด่นเล่นสั้น : BAY , BCP
BAY – ตามข่าวนสพ.ในปท.ฉบับวันนี้ (24 ธ.ค.) ระบุ กลุ่มแบงก์มิตซูจะเข้ามาเป็นพันธมิตรใหม่กับ BAY แทน GE สิ่งนี้น่าจะช่วยปลดล็อกราคาหุ้นที่เคยถูกกดดันในช่วงก่อนหน้านี้ (ราคาหุ้น BAY ลดลงจากที่ซื้อขาย PBV ปี 56F ที่ 1.8 เท่า เป็น 1.4 เท่า) BAY เป็นธนาคารขนาดกลางที่เราชอบ เนื่องจากการเน้นสินเชื่อผู้บริโภคและมีงบดุลที่แข็งแกร่ง เราคาดว่า BAY จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในทีมผู้บริหารระดับกลางที่ส่งผลถึงการดำเนินงาน มูลค่าที่เหมาะสม 38 บาท (GGM) 
 
BCP – ข่าวคลังเก็บอะไหล่และน้ำมันเครื่องต่าง ๆ ของโตโยต้าที่ฉะเชิงเทราไฟไหม้ อาจทำให้โตโยต้าจำเป็นต้องพึ่งพาการจ้างผลิตวัตถุดิบจาก outsourcing มาทดแทน ส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มยานยนต์ (SAT, STANLY, AH, TKT) และกลุ่มโรงกลั่น (BCP, TOP) ผลกำไร 4Q55F น่าจะโดดเด่น จากการกลับมาผลิตเต็มที่ของหน่วยกลั่นที่ 3 ที่ถูกไฟไหม้ และผลประกอบการปีหน้ายังสดใส ทั้งจากธุรกิจโรงกลั่น-ปั๊มน้ำมัน จากแนวโน้มราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูง และการขยายตัวของตลาดรถยนต์ในประเทศ นอกจากนี้จะมีรายได้จากโครงการเอทานอล, ไบโอดีเซล, โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ จะเข้ามามากขึ้น ราคาหุ้นถูก คิดเป็น PER เพียง 9.7 เท่าปีหน้า แถมปันผลสูงราว 4% ต่อปี มูลค่าเหมาะสม 32.5 บ. (CONSENSUS) 
 
ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
24 ธ.ค. US ตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.
24-27 ธ.ค. TH ตัวเลขการค้าเบื้องต้นของไทยในเดือน พ.ย.
26-28 ธ.ค. TH ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) และอัตราการใช้กำลังการผลิตของไทยในเดือน พ.ย.
26 ธ.ค. US ตัวเลขดัชนีราคาบ้านของสหรัฐฯ (S&P/CaseShiller) ในเดือน ต.ค.
  US ตัวเลขผลสำรวจภาคการผลิตโดยรวม (Richmond Fed Manuf. Index) ของสหรัฐฯ ใน ธ.ค.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ธ.ค. 2555 เวลา : 10:49:34

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:40 pm