ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โรงพยาบาลพญาไท 2 แนะคุณแม่เตรียมการตั้งแต่ตั้งครรภ์


 
·         การดูแลโภชนาการของคุณแม่ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ ด้วยการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วง  6 เดือนแรก ช่วยลดการเกิดภูมิแพ้ในเด็ก
 
·         ในกรณีที่ไม่สามารถให้นมแม่ได้ ควรเลือกให้ นมผงสูตรไฮโปอัลเลอเจนิก (H.A.) ที่มี โปรตีนเวย์ 100% ที่ผ่านการย่อยให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งมีผลการวิจัยรับรอง และมีบิฟิโดแบคทีเรีย (จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์)
 
 
กรุงเทพฯ (20 ธ.ค. 55) – เมื่อเร็วๆ นี้ โรงพยาบาลพญาไท 2 จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่คุณพ่อคุณแม่ในประเด็น โภชนาการในช่วง 1500 วัน เพื่อป้องกันภูมิแพ้ เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย โดยเน้นถึงปัญหาอุบัติการณ์ของภูมิแพ้ในทารกและเด็กเล็กที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย เพื่อลดความเสี่ยง    ในการเกิดภูมิแพ้แก่ลูกน้อย
                
ในการเสวนามีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากโรงพยาบาลพญาไท 2 ได้แก่ นพ. นิวัฒน์ อรัญญาเกษมสุข     สูตินรีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ศูนย์สุขภาพหญิง พญ. นิฏฐิดา    ปานนาคะพิทักษ์กุมารแพทย์เฉพาะทาง ด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน ศูนย์สุขภาพเด็ก ร่วมด้วย รศ. นพ. สรายุทธ สุภาพรรณชาติ กุมารแพทย์เฉพาะทาง ด้านทารกแรกเกิด คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยคุณแม่คนดัง คุณกีต้าร์ – ศิริพิชญ์ วิมลโนช ซึ่งมีประสบการณ์การรับมือ  โรคภูมิแพ้ของลูกน้อยร่วมสนทนา และมี คุณปุ้ย – พิมลวรรณ หุ่นทองคำ แห่งรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงเป็น ผู้ดำเนินรายการ ณ ห้องสัมมนา โรงพยาบาลพญาไท 2
 
นพ. นิวัฒน์ อรัญญาเกษมสุข กล่าวว่า “เด็กไทยเป็นโรคภูมิแพ้ติดอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่พ่อแม่ควรเอาใจใส่ ถ้าเป็นไปได้ควรเริ่มต้นวางแผนป้องกันโรคภูมิแพ้ให้ลูกน้อยตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เพราะในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ เด็กจะมีพัฒนาการในการสร้างอวัยวะต่างๆ ดังนั้น  
คุณแม่จึงควรดูแลโภชนาการของตัวเอง รับประทานอาหารให้ครบถ้วน และหลีกเลี่ยงอาหารที่ส่งผลเสียหรือไม่มีประโยชน์ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาทางการแพทย์พบว่า การได้รับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ (Probiotics) ในช่วงตั้งครรภ์อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภูมิแพ้ในทารกได้”
 
รศ. นพ. สรายุทธ สุภาพรรณชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากการรับประทานอาหารแล้ว การดื่มนมก็   มีส่วนสำคัญ ซึ่งคุณแม่ควรดื่มนมในปริมาณที่พอเหมาะ ในช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร และหลังจากคลอดแล้ว วิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยที่ดีที่สุดก็คือ การให้ลูกดื่มนมแม่ 100 % อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน และในส่วนของคุณแม่ที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ ปัจจุบันมีนมสูตรพิเศษไฮโปอัลเลอเจนิก (H.A. หรือ Hypoallergenic) ซึ่งมีสารอาหารครบถ้วน มีโปรตีนเวย์ 100 % อีกทั้งยังผ่านการย่อยโดยเอ็นไซม์และความร้อน ทำให้ได้โปรตีนโมเลกุลเล็กลง และเสริมบิฟิโดแบคทีเรียซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ (Probiotics) ที่พบในนมแม่ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ได้”
 
คุณกีต้าร์ – ศิริพิชญ์ วิมลโนช คุณแม่ดาราเล่าถึงประสบการณ์การเลี้ยงดูน้องต้องตาและน้องเติมเต็ม ลูกสาวและลูกชายสุดรักว่า “ทั้งตาร์และสามีมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้น เราจึงเตรียมการกันตั้งแต่รู้ตัวว่าท้องเลย เริ่มตั้งแต่การรับประทานอาหาร อะไรที่เคยชอบแต่อาจส่งผลเสียต่อลูก ต้าร์ก็ต้อง งดเว้นไปก่อน พยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุด และในส่วนของการดูแลหลังคลอด สิ่งที่ต้าร์เน้นมากที่สุดก็คือการให้นมลูกด้วยตัวเอง และขณะให้นมลูกต้าร์ก็ต้องดูแลเรื่องอาหารการกินของตัวเองด้วย เพราะทุกอย่างที่เรารับประทานเข้าไปจะถ่ายทอดจากนมแม่ไปสู่ลูก ซึ่งต้าร์เชื่อว่าเพื่อความสุขทั้งชีวิตของลูกแล้ว คุณแม่ทุกคนสามารถทำเพื่อลูกได้ค่ะ”      
 
พญ. นิฏฐิดา ปานนาคะพิทักษ์ กล่าวเสริมปิดท้ายว่า “โรคภูมิแพ้มีลักษณะเฉพาะคือ เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการเรื้อรัง ทำให้รักษาให้หายขาดได้ยากและใช้เวลานาน และในบางกรณีอาจเกิดโรคแทรกซ้อน เช่น  โรคแพ้อากาศส่งผลให้เกิดอาการไซนัสอักเสบ หูอักเสบ เป็นต้น คงไม่มีคุณแม่คนไหนทนเห็นลูกทรมานเป็นระยะเวลายาวนานแบบนี้ได้ เพราะนอกจากโรคภูมิแพ้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวมของลูกน้อยแล้ว พัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กก็อาจได้รับผลกระทบไปด้วย เช่น ทำให้ขาดเรียนบ่อย เรียนไม่ทันเพื่อน หรือมีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน”
 
ดังนั้น เพื่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ควรให้ความใส่ใจกับโภชนาการของลูกน้อยให้มาก ๆ โดยเฉพาะโภชนาการในช่วง 1500 วัน ที่สามารถช่วยป้องกันภูมิแพ้ให้ลูกน้อยได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ธ.ค. 2555 เวลา : 12:32:17

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:20 pm