ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศค.รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน พ.ย.55


ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน 2555 ขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยการใช้จ่ายภายในประเทศยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ยังคงขยายตัว ในเกณฑ์ดี ขณะที่การส่งออกและการผลิตอุตสาหกรรมมีการเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนพฤศจิกายน 2555 ขยายตัวได้ดีในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเนื่องจากฐานในปีที่แล้วอยู่ในระดับต่ำจากผลของวิกฤตอุทกภัย

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาทิศทางของการขยายตัวแบบเดือนต่อเดือน (m-o-m SA) พบว่าขยายตัวได้ดีเช่นกัน ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี ขณะที่การส่งออกและการผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวเร่งขึ้นจากเดือนจากเดือนก่อนหน้า ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยบวกจากตลาดส่งออกหลักกลับมากลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ จีน อาเซียน-9 และออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ภาคการผลิตในภาคอุตสาหกรรมมีสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากภาคการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศที่ขยายตัว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการขยายกำลังการผลิตที่เร่งขึ้นมากและอุปสงค์ต่อสินค้าอุตสาหกรรมในตลาดโลกเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้า

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงข้อมูลเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติมว่า การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ขยายตัวเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ร้อยละ 0.6 (m-o-m SA) เช่นเดียวกับ การลงทุนภาคเอกชนที่ยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี สะท้อนจากภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว ร้อยละ 8.9 (m-o-m SA) ปรับตัวดีขึ้นตามความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่ฟื้นตัว

นอกจากนี้ การส่งออกขยายตัวในอัตราเร่งขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.1 (m-o-m SA) โดยตลาดส่งออกหลักที่กลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ จีน อาเซียน-9 และออสเตรเลีย โดยขยายตัวร้อยละ 2.4 2.6 และ 11.2 (m-o-m SA) ตามลำดับ เช่นเดียวกับภาคการผลิตอุตสาหกรรมมีสัญญาณของการขยายตัวเร่งขึ้นจากเดือนจากเดือนก่อนหน้าร้อยละ 8.0 (m-o-m SA)

โดยกลุ่มที่มีการขยายตัวได้ดี ได้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทแอร์ ตู้เย็น พัดลม ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีมากต่อทิศทางของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป” ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า

จากข้อมูลเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน 2555 ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2555 จะได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการใช้จ่ายในประเทศ ในขณะที่ภาคการส่งออกและภาคการผลิตเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังปรับเพิ่มการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2555 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.7 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 5.6 – 5.8)

สำหรับในปี 2556 ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวที่ร้อยละ 5.0 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 4.5 – 5.5) อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดจากประเด็นความกังวลในการแก้ปัญหาหน้าผาทางการคลังของสหรัฐฯ (Fiscal Cliff) ปัญหาหนี้สาธารณะของกลุ่มประเทศยูโรโซน และการชะตัวของของเศรษฐกิจจีนและอินเดีย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ธ.ค. 2555 เวลา : 18:00:06

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:42 pm