ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กต.แถลงนายกฯญี่ปุ่นเยือนไทย 17-18 ม.ค.นี้


ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายดำรง ใคร่ครวญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และภริยา  มีกำหนดเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 17-18 ม.ค.นี้ เนื่องในโอกาสการเยือนประเทศในภูมิภาคอาเซียน คือ เวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย โดยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและภริยาจะเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัว จากประเทศเวียดนามมาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองของไทยในวันที่ 17 ม.ค. เวลา 11.00 น.  ถือเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นในรอบ 11 ปี หลังจากการเยือนของนายจุนอิชิโร โคอิซึมิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อปี 2545

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นของวันที่ 17 ม.ค. นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดการพบหารือข้อราชการกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในประเด็นต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งด้านทวิภาคี พหุภาคี และความร่วมมือในภูมิภาค รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อการส่งเสริมหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-ญี่ปุ่น บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ทางการทูตที่ยาวนานกว่า 125 ปี ที่ให้ความสำคัญกับประชาธิปไตยและผลประโยชน์ร่วมกันตลอดมา โดยเป็นการหารือถึงความร่วมมือโครงการพัฒนาสาธารณูปโภค ระบบป้องกันน้ำท่วม รถไฟความเร็วสูง และการสำรวจเทคโนโลยีดาวเทียม และไม่ได้เป็นการพัฒนาเฉพาะไทยเท่านั้น แต่จะขยายการเชื่อมออกไปยังภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย
         
นอกจากนี้  ผู้นำ 2 ประเทศจะหารือถึงความร่วมมือกันด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานทักษะ จึงจำเป็นต้องทำให้เกิดความสมดุลในเรื่องนี้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองจะหารือแนวทางเพื่อส่งเสริม ความมั่งคั่ง ความสงบสุข และการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภูมิภาค โดยผ่านกรอบความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการฉลองครบรอบความสัมพันธ์เป็นปีที่ 40 ในปีนี้ กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น และกรอบความร่วมมือภูมิภาคอื่น ๆ โดยให้ความสำคัญในเรื่องการเชื่อมโยง การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน และความร่วมมือระหว่างกัน

ไทยและญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่ได้รับประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วน เศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement - JTEPA) โดยในปี 2555 (เดือน ม.ค.-พ.ย.) มูลค่าการค้ารวมไทยและญี่ปุ่นมีจำนวน 2.11 ล้านล้านบาท โดยญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทย ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของญี่ปุ่น ในด้านการลงทุนนั้น ญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างชาติอันดับ 1 ของไทย โดยมีมูลค่าการลงทุนรวม 3.12 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 63 ของการลงทุนต่างชาติทั้งหมด  โดยญี่ปุ่นยังเป็นตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่อันดับที่ 3 ของไทย รองจากมาเลเซียและจีน โดยในปี 2555 (ม.ค. -พ.ย.) มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยทั้งสิ้น 1,239,555 คน ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยไปญี่ปุ่นในปี 2555 มีจำนวน 211,076 คน เพิ่มขึ้น จากปีก่อนหน้า ร้อยละ 62.4


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2556 เวลา : 17:21:15

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:29 pm