ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ ชูค่าแรง300 บาท แก้เหลื่อมล้ำสังคมรวย - จน


 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย ประธานจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ หารือแนวทางจัดงาน แนะ 300 บาท แก้เหลื่อมล้ำสังคมคนรวย – คนจน ชี้ ต่างชาติมองกระทบลงทุน ย้ำ ทุกฝ่ายเห็นคุณค่า   ชูศักดิ์ศรีแรงงานไทยพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ 
 
 นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า นายวิเชียรโชติ แสงสังข์ ประธานจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ และคณะจาก 13 สภาด้านแรงงานเข้าอวยพรปีใหม่และหารือเรื่อง การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2556 โดยกำหนดให้ปีนี้เป็นปีรณรงค์ให้แรงงานนอกระบบสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนตาม มาตรา 40 ให้ได้มากที่สุด ตามเจตนารมณ์ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อผลประโยชน์และสิทธิของผู้ใช้แรงงานเอง
นอกจากนี้ ขอให้สังคมมองว่าผู้ใช้แรงงานเป็นผู้กระจายรายได้ในระบบตลาด ซึ่งนโยบายค่าจ้าง 300 บาท ไม่ใช่ประชานิยม เพราะค่าจ้างมาจากหยาดเหงื่อแรงงานของพี่น้องผู้ใช้แรงงานและเชื่อว่าคนรวย จะไม่เดือดร้อน ซึ่งความแตกต่างในทางสังคมระหว่างคนรวยกับคนจน ในสังคมไทยวันนี้ยังเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมจึงต้องอาศัยการผนึกกำลังจาก ทุกภาคส่วน ที่สำคัญไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง จนไม่สามารถตกลงกันได้ถึงขั้นชุมนุมประท้วง แต่ถ้าจะมีการประท้วงก็ขอให้อยู่ภายใต้ข้อกฏหมาย เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ ซึ่งถูกจับตามองจากต่างประเทศ และอาจถูกการกีดกันทางการค้า การลงทุนในประเทศไทย ทำให้ประเทศไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการจัดงานวันแรงงานแห่งชาตินั้น ขอให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีของคนไทย โดยเฉพาะเกียรติและศักดิ์ศรีของประชาชนผู้ใช้แรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ กว่า 30 ล้านคน ความถูกต้องและข้อเท็จจริงต้องมาก่อนเสมอ อยากให้สร้างความภาคภูมิใจให้ผู้ใช้แรงงานเห็นว่า เขาเป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศชาติเป็นอย่างยิ่ง


 


LastUpdate 14/01/2556 10:33:30 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:31 pm