ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : บมจ.ไทยออยล์


"ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ดีขึ้นและความขัดแย้งในแอลจีเรีย หนุนราคาน้ำมันดิบ"
เบรนท์ส่งมอบ ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.49 ปิดที่ 111.10 เหรียญฯ และน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 1.25 ปิดที่ 95.49 เหรียญฯ

+ ตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนจากภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ดีขึ้น หลังยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 37,000 ตำแหน่งมาอยู่ที่ 335,000 ตำแหน่งซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ม.ค. 51 ขณะที่ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ในเดือน ธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 950,000 หน่วยซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 890,000 หน่วย
+ ความรุนแรงในประเทศแอลจีเรียซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศโอเปคส่งผลให้นักลง ทุนกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบในตลาด โดยล่าสุดตัวประกันจำนวน 30 คนเสียชีวิต ขณะที่กลุ่มติดอาวุธจำนวน 11 คนเสียชีวิตหลังกองกำลังทหารแอลจีเรียเข้าโจมตีเพื่อช่วยตัวประกันที่เหลือ อยู่นับร้อย โดยกลุ่มติดอาวุธได้จับตัวประกันเพื่อต่อรองกับรัฐบาลฝรั่งเศสให้หยุดการ สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลของประเทศมาลี ซึ่งกำลังมีความขัดแย้งกับกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวอยู่ในประเทศมาลีขณะนี้
+ โรงกลั่น Amuy ในประเทศเวเนซูเอลาขนาด 645,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งใหญ่ที่สุดในประเทศต้องหยุดการผลิตหน่วย Flexicoker ขนาด 72,000 บาร์เรลต่อวัน หลังพบรอยรั่วที่ท่อส่งน้ำมันเตาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้เกิดรอยรั่วมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงเดือน พ.ย. 55
- ดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.6% มาอยู่ที่ -5.8% ซึ่งหมายถึงภาคการผลิตในแถบรัฐเพนซิลเวเนีย นิวเจอร์ซี และ เดลาแวร์หดตัวลง
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นหลังตลาดมองว่าราคาน้ำมันเบนซินอยู่ใน ระดับค่อนข้างต่ำ ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์หดตัวลง 4.3% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นในยุโรปปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับปริมาณการส่งออกจากอินเดีย เกาหลีใต้ และมาเลเซียที่ลดลง นอกจากนี้อุปสงค์จากทางแอฟริกาและญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่ง ทำให้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้า เบรนท์ 108 -115 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 90 - 97 เหรียญฯ
คืนนี้ติดตามความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ(ม.มิชิแกน) การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีกและจีดีพีไตรมาส 4 ของจีนและผลประกอบการณ์ไตรมาส 4/2555 ของบริษัทเจนเนอร์รัล อิเลคทริค (GE)
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันศุกร์: การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีกและจีดีพีไตรมาส 4 ของจีน ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ(ม.มิชิแกน)/เจนเนอร์รัล อิเลคทริค
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า / ผลประกอบการไตรมาส 4/55 ของบริษัท จดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้แก่
วันจันทร์: ตลาดสหรัฐฯปิดทำการเนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์คิง ,การประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป (Eurogroup Meeting)
วันอังคาร: การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน ดัขนีวัดภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนและเยอรมนี (ZEW) ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ การประชุม World Economic Forum (5 วัน) /กูเกิ้ล จอหน์สัน แอนด์ จอหน์สัน /เวอริซอน
วันพุธ: ดัชนีภาคการผลิตจีน โดย HSBC ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน แอปเปิ้ล/ แมคโดนัลด์
วันพฤหัส: ดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการยูโรโซน ดุลบัญชีเดินสะพัดยูโรโซน ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานและดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ /3เอ็ม /เอที แอนด์ ที /ไมโครซอฟ /ซีร็อค
วันศุกร์: ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (IFO)
ติดตามผลการเลือกตั้งทั่วไปในอิสราเอลในวันที่ 22 ม.ค. ว่าพรรคลิคุด ของนายกฯเนทันยาฮูจะได้รับคะแนนเสียงเท่าไรและจะกลับมาตั้งรัฐบาลเพื่อ บริหารประเทศอีกสมัยได้หรือไม่ซึ่งจะส่งผลต่อนโยบายต่างประเทศของอิสราเอล ต่อปาเลสไตน์และอิหร่าน โดยเฉพาะประเด็นความกังวลเรื่องโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในอิหร่านที่ล่า สุดยังไม่มีข้อสรุปในการเจรจาระหว่าง IAEAและอิหร่าน โดยอาจมีการนัดเจรจากันอีกครั้งช่วงปลายเดือน ม.ค. นี้
- ติดตามการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป ในวันที่ 21 ม.ค. และ การประชุม World Economic Forum ระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค. ว่าผู้นำประเทศต่างๆ จะมีมุมมองอย่างไรต่อภาพเศรษฐกิจโลกในปี 2556 หลังจากล่าสุดในรายงานเดือน ม.ค.ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกในปี 2013 ลงเหลือร้อยละ 2.4 จากร้อยละ 3.0 ในการคาดการณ์เดือน มิ.ย. 2555
- ติดตามว่าโรงกลั่นน้ำมัน Motiva ในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตหน่วยกลั่นน้ำมันดิบหน่วยใหม่ขนาดกำลัง การกลั่น 325,000 บาร์เรลต่อวันได้สำเร็จหรือไม่หลังจากความพยายาม 3 ครั้งก่อนหน้านี้ประสบความล้มเหลว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ม.ค. 2556 เวลา : 10:23:20

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:49 am