ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนระวังแก๊งอ้างชื่อ กสทช. เรียกเก็บค่าใช้จ่ายยื่นขอใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการ


กสทช. เตือนผู้ประกอบการระวังกลุ่มบุคคล แอบอ้างชื่อ กสทช. หรือเจ้าหน้าที่ กสทช. แสวงหาผลประโยชน์ เรียกเก็บค่าใช้จ่าย ยื่นขอใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการ

พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ซึ่งดูแลรับผิดชอบในด้านกฎหมายของกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.)  กล่าวเตือนผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงที่ประสงค์จะยื่นคำขอทดลองประกอบ กิจการฯ เนื่องจากได้รับข้อมูลว่า ในขณะนี้ได้มีกลุ่มบุคคลตระเวนแอบอ้างชื่อของ กสทช. เพื่อหลอกลวงผู้ประกอบการ โดยรับเป็นนายหน้าในการยื่นคำขอฯ เพื่อแลกกับการได้รับใบอนุญาตอย่างแน่นอน

กสทช. พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ได้กล่าวแสดงความห่วงใย ด้วยขณะนี้ ทางสำนักงาน กสทช. อยู่ในระหว่างการดำเนินการให้บริการยื่นคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจาย เสียง ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการ พ.ศ.2555 ซึ่งได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2555 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2555 โดยกำหนดให้กลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิทดลองออกอากาศในลักษณะชั่วคราว กลุ่มผู้รับใบอนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และกลุ่มผู้ยื่นคำขอใบอนุญาตตามประกาศ กทช. (เดิม) รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 7,000 สถานีทั่วประเทศ เข้ามายื่นคำขออนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงภายใน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศมีผลบังคับ ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 17 มกราคม 2556 โดยในเบื้องต้นนั้น ได้มีการมอบใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการแก่ผู้ประกอบการไปบางส่วนบ้างแล้ว และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิยื่นคำขอฯ ได้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนและสมบูรณ์ จึงได้ขยายระยะเวลาการยื่นคำขออนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงออก ไปอีก เป็นวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 อย่างไรก็ตาม อาจทำให้กลุ่มบุคคลที่แอบอ้าง ฉวยโอกาส หาผลประโยชน์ในการหลอกลวงผู้ประกอบการได้

กสทช. ยังกล่าวเสริมด้วยว่า ในการพิจารณาใบอนุญาตฯนั้น ทางเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช.จะต้องทำการตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ของเอกสารและหลักฐานต่างๆ ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุม กสท. เพื่อให้บอร์ดกระจายเสียง ทั้ง 5 ท่าน พิจารณาร่วมกัน ขั้นตอนดังกล่าวจึงไปเป็นด้วยความรัดกุม ไม่สามารถใช้การพิจารณาส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่งได้

ทั้งนี้ ทางสำนักงาน กสทช. ขอให้ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อ สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดี และหากผู้ประกอบการรายใดพบเบาะแส สามารถให้ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การจับกุมได้ต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ม.ค. 2556 เวลา : 13:12:47

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:50 am