ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน "ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดี ดันราคาน้ำมันดิบขึ้น "


เบรนท์ส่งมอบ ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.48 ปิดที่ 113.28 เหรียญฯ และน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มี.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 0.72 ปิดที่ 95.95 เหรียญฯ


+ ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ สัปดาห์ล่าสุดลดลง 5,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 330,000 ราย ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2551 ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 355,000 ราย

+ HSBC เผยดัชนีภาคการผลิต (PMI) จีนในเดือน ม.ค.ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 51.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ม.ค. 2554 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน

+ ดัชนีภาคการผลิตและภาคการบริการ (Composite PMI) ยูโรโซนในเดือน ม.ค. ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 48.2 จาก 47.2 ในเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีภาคการผลิตในเดือน ม.ค. ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 47.5 จาก 46.1 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีภาคการบริการในเดือน ม.ค.ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 48.3 จาก 47.8 ในเดือนก่อนหน้า ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยุโรปส่อสัญญาณดีขึ้นแม้ว่ายังว่าดัชนีทั้งภาคการผลิตและภาคการบริการยังคงอยู่ในภาวะหดตัวอยู่

+ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดคาดว่าท่อขนส่งน้ำมันดิบ Seaway Pipeline ที่ส่งน้ำมันจากบริเวณคุชชิ่งไปยังโรงกลั่นในรัฐเท็กซัส จะกลับมาเพิ่มกำลังการขนส่งที่ระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในหนึ่งสัปดาห์ จากระดับ 170,000 บาร์เรลต่อวัน


- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานว่าปริมาณดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ม.ค. 56 ปรับเพิ่มขึ้น 2.81 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล โดยปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 0.6 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมันดิบที่คุชชิ่งปรับตัวลดลง 0.5 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 51.4 ล้านบาร์เรลสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการนำเข้าจากมาเลเซีย จากการที่โรงกลั่นในประเทศมีแผนจะปิดซ่อมบำรุงนานขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการจากปากีสถาน จอร์แดน เยเมน เลบานอน และประเทศในแถบแอฟริกาค่อนข้างสูง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง

กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้า เบรนท์ 108 -115 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 90 - 97 เหรียญฯ

คืนนี้ติดตามตัวเลขยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (Ifo)

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่

วันศุกร์: ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (Ifo)
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า / ผลประกอบการไตรมาส 4/55 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้แก่

วันจันทร์: ยอดขายปลีกเยอรมนี ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ /แคทเทอร์พิลาร์

วันอังคาร: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (GfK)  ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ / ฟอร์ด มอเตอร์ /ไฟเซอร์ /วาเลโร เอนเนอยี

วันพุธ: จีดีพีไตรมาส 4  การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ แถลงผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ /โบว์อิ้ง

วันพฤหัส: ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน รายจ่ายและรายได้ส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก ดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี

วันศุกร์: อัตราการว่างงาน ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ดัชนีภาคการผลิตและตัวเลขการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตและอัตราการว่างงานยูโรโซน ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตโดยทางการจีนและHSBC /เมอร์ค

ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 29-30 ม.ค. 2556 ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีมุมมองอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และประเด็นเรื่องเพดานหนี้ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ รวมทั้งมุมมองต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันโดยเฉพาะ QE4 หลังในบันทึกการประชุมครั้งก่อนเปิดเผยว่าแสดงให้เห็นว่ามีสมาชิกบางคนไม่เห็นด้วยกับ QE4 และอยากให้ยกเลิกก่อนสิ้นปีนี้

- จับตาการอนุมัติแผนเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราวระยะเวลา 3 เดือน ของสหรัฐฯ ที่จะช่วยให้สหรัฐฯ ไม่ต้องผิดนัดชำระหนี้และไม่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง รวมถึงเพื่อเพิ่มเวลาให้สภาฯ คองเกรสได้เจรจาการปรับลดงบประมาณในระยะยาวได้สำเร็จ

- ติดตามความพยายามจัดตั้งรัฐบาลผสมของนายเนทันยาฮูหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมได้รับชัยชนะอย่างฉิวเฉียดในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 22 ม.ค. รวมทั้งแนวนโยบายต่างประเทศต่อปาเลสไตน์และอิหร่าน หลังล่าสุดการเจรจาระหว่าง IAEAและอิหร่านยังไม่คืบหน้า โดย IAEA กับอิหร่านจะมีการเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ.

- ติดตามว่าท่อขนส่งน้ำมันดิบ Seaway Pipeline ของสหรัฐฯจะสามารถกลับมาเพิ่มกำลังการขนส่งน้ำมันมาสู่ระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ได้ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ หลังลดกำลังการขนส่งเหลือเพียง 170,000 บ์เรลต่อวัน จากปัญหาถังน้ำมันปลายทางที่รัฐเท็กซัสเต็ม


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ม.ค. 2556 เวลา : 12:07:07

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:57 am