ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : บมจ.ไทยออยล์


" WTI ซึม... หลังการซื้อ-ขายในตลาดเบาบาง ส่วนเบรนท์ไม่เปลี่ยนแปลง"

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มี.ค. ปรับลดลง 0.07 ปิดที่ 95.88 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน มี.ค. ปิดคงที่ 113.28 เหรียญฯ
- การซื้อขายในตลาดน้ำมันเงียบเหงาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงเล็กน้อย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดคงที่ หลังจากปรับขึ้นมาต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้าจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดี
- ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ เดือน ธ.ค. ออกมาอยู่ที่ 369,000 หลัง ปรับลดลง 7.3% จากเดือน พ.ย. ที่มียอดขายสูงมาก อย่างไรก็ดี ตัวเลขรวมทั้งปี 2555 ถือว่าปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับแต่ปี 2552 สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ดีของตลาดบ้านสหรัฐฯ
+ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (Ifo) ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับแต่เดือน มิ.ย. 55 มาอยู่ที่ 104.2 ในเดือน ม.ค. และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 103 ตัวเลขที่ดีขึ้นนี้ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของยุโรปด้วย
+ ธนาคาร 278 แห่งในยุโรปพร้อมจ่ายคืนหนี้ที่กู้ยืมมาเมื่อเดือน ธ.ค. 54 มูลค่า 137,200 ล้านยูโร (183,000 ล้านเหรียญฯ) แก่ธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 30 ม.ค. นี้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งสัญญาณที่ดีขึ้นของปัญหาภาคธนาคารยุโรป
+ ดัชนีราคาผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือน ธ.ค. ที่ปรับลดลง 0.2% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง อาจกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม เติมเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นถึงเป้าหมายใหม่ที่ 2%
+ ผู้ดำเนินการขนส่งน้ำมันดิบของท่อ Seaway กล่าวว่าปัญหาถังเก็บปลายทางที่ Jones Creek เต็มจะไม่กระทบต่อการขนส่งน้ำมันดิบจากคุชชิ่งไปยังโรงกลั่นในรัฐเท็กซัสของ ท่อส่ง Seaway และการขนส่งน้ำมันดิบจะกลับมาอยู่ที่ระดับปกติอีกครั้ง อย่างไรก็ดี การปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น Phillips 66 ที่มีกำลังผลิต 247,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเชื่อมต่อกับถังเก็บดังกล่าวอาจทำให้การระบายน้ำมันดิบออกจากถังเก็บทำ ได้ไม่ดีเท่านัก
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานบางส่วนจากอินเดียถูกดึงไปใช้ในตะวันออกกลาง แม้ว่าความต้องการใช้ในภูมิภาคยังคงซบเซา
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากขาดแรงซื้อในภูมิภาค อย่างไรก็ดี การปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในเอเชียอาจทำให้อุปทานน้ำมันดีเซลตึงตัว
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 108 -115 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 92-100 เหรียญฯ โดยสัปดาห์นี้จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ และตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 4/55 สหรัฐฯ และดัชนีชี้วัดภาคการผลิตสหรัฐฯ ยุโรปและจีน ส่วนวันนี้ติดตามยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ / ผลประกอบการไตรมาส 4/55 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้แก่
วันจันทร์: ยอดขายปลีกเยอรมนี ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ /แคทเทอร์พิลาร์
วันอังคาร: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (GfK) / ฟอร์ด มอเตอร์ /ไฟเซอร์ /วาเลโร เอนเนอยี
วันพุธ: จีดีพีไตรมาส 4 /55 (ครั้งที่ 1) และการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงแถลงการณ์ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ /โบว์อิ้ง
วันพฤหัส: ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน รายจ่ายและรายได้ส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก ดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี
วันศุกร์: อัตราการว่างงาน ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ดัชนีภาคการผลิตและตัวเลขการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตและอัตราการว่างงานยูโรโซน ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตโดยทางการจีนและHSBC /เมอร์ค
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในวันที่ 29-30 ม.ค. 2556 ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะมีมุมมองอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และประเด็นเรื่องเพดานหนี้ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ รวมทั้งมุมมองต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันโดยเฉพาะ QE4 หลังในบันทึกการประชุมครั้งก่อนเปิดเผยว่าแสดงให้เห็นว่ามีสมาชิกบางคนไม่ เห็นด้วยกับ QE4 และอยากให้ยกเลิกก่อนสิ้นปีนี้
- จับตาการอนุมัติแผนเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราวระยะเวลา 3 เดือน ของสหรัฐฯ ที่จะช่วยให้สหรัฐฯ ไม่ต้องผิดนัดชำระหนี้และไม่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง รวมถึงเพื่อเพิ่มเวลาให้สภาฯ คองเกรสได้เจรจาการปรับลดงบประมาณในระยะยาวได้สำเร็จ
- การขนส่งน้ำมันดิบของท่อส่ง Seaway ของสหรัฐฯ คาดว่าจะกลับมาเต็มกำลังที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ได้ในสัปดาห์นี้ หลังมีการแก้ปัญหาถังน้ำมันปลายทางที่รัฐเท็กซัสเต็มซึ่งทำให้ต้องลดกำลังขน ส่งลงสู่ 170,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อสัปดาห์ก่อน
- ติดตามนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลใหม่ของอิสราเอลที่จะมีต่อปาเลสไตน์และ อิหร่าน หลังล่าสุดการเจรจาระหว่าง IAEAและอิหร่านยังไม่คืบหน้าและจะมีการเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ.


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ม.ค. 2556 เวลา : 10:11:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:26 pm