ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : บมจ.ไทยออยล์


" WTI ขยับขึ้นหลังโรงกลั่นในสหรัฐฯประกาศปิดกิจการ"
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มี.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.56 ปิดที่ 96.44 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 0.20 ปิดที่ 113.48 เหรียญฯ

 
+ สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง หลังจากราคาน้ำมันเบนซินในตลาดล่วงหน้าสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นถึง 2% เนื่องจากข่าวการหยุดดำเนินการของโรงกลั่น Hess Corp ประกอบกับตัวเลขยอดสินค้าคงทนของสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น
+ โรงกลั่น Hess Corp กำลังการกลั่นที่ 70,000 บาร์เรลต่อวันในรัฐนิวเจอร์ซีย์มีแผนจะหยุดดำเนินการภายในเดือนก.พ.นี้ เนื่องจากผลประกอบการที่ไม่ดีนัก ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าอุปทานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯจะตึงตัว ทำให้ในภูมิภาคนี้ต้องมีการนำและซื้อน้ำมันจากทางอ่าวเม็กซิโก ผลักให้สัญญาซื้อขายน้ำมันเบนซินล่วงหน้าปรับเพิ่มขึ้น 5.94 เซนต์ มาที่ 2.93 เหรียญฯต่อแกลลอน
 + ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯในเดือนธ.ค.ขยายตัว 4.6%จากเดือนก่อน และมากกว่าคาด นำโดยยอดชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ โลหะ รวมทั้งคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ดี ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯในเดือนธ.ค. หดตัวลง 4.3%
+ ท่อส่งน้ำมันดิบ ระยะทาง 70 กม. ในแอลจีเรียถูกโจมตี ทำให้ยามรักษาการเสียชีวิต 2 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คน โดยคาดว่าทหารชาวอิสลามเป็นผู้ก่อการร้ายในครั้งนี้ ในขณะที่สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงรุงแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 51 รายโดยประธานาธิบดีอียิปต์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
+ นางแคทเธอรีน แอชตัน เจรจากับอิหร่านเพื่อจัดการประชุมเรื่องโครงการนิวเคลียร์อีกครั้งในเดือน ก.พ. หลังการประชุมในวันที่ 16 ม.ค. ที่ทิเบตประสบความล้มเหลวอีกครั้ง
+ โรงกลั่นน้ำมันลิเบียขนาด 220,000 บาร์เรลต่อวันยังปิดดำเนินการเมื่อวานนี้ เนื่องจากการประท้วงของคนงานในเรื่องค่าจ้างแรงงาน ในขณะที่ในพนักงานของบริษัทน้ำมันของบราซิลมีการประท้วงเช่นกัน หลังโบนัสในปี 2555 น้อยกว่าปีก่อน 40% เหตุเพราะบริษัทขาดทุนในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี เนื่องจากภาครัฐบังคับให้บริษัทอุดหนุนราคาเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ค่อนข้างเบาบาง ทั้งนี้เวียดนามจะมีการนำเข้าหลังจากหยุดไป 4 เดือนติดต่อกัน อย่างไรก็ดีปริมาณการนำเข้าจากเวียดนามเฉลี่ยต่อเดือนปรับลดลง
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังเวียดนามยังไม่มีการทำสัญญาซื้อน้ำมันดีเซลระยะยาว อย่างไรก็ดีโรงกลั่นในอินเดียจะปิดซ่อมบำรุงเป็นเวลา 25 วัน ตั้งแต่ 6 ก.พ.นี้ ประกอบกับการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม การเกษตร และการขนส่ง ทำให้อินเดียส่งออกลดลงและอุปทานในตลาดค่อนข้างตึงตัว
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 108 -115 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  92-100 เหรียญฯ โดยสัปดาห์นี้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจและสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและ แอฟริกาเหนือ ส่วนวันนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(วันแรก) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ / ผลประกอบการไตรมาส 4/55 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้แก่
วันอังคาร: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (GfK) / ฟอร์ด มอเตอร์ /ไฟเซอร์ /วาเลโร เอนเนอยี
วันพุธ: จีดีพีไตรมาส 4 /55 (ครั้งที่ 1)  และการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงแถลงการณ์ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ /โบว์อิ้ง
วันพฤหัส: ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน รายจ่ายและรายได้ส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก ดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี
วันศุกร์: อัตราการว่างงาน ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ดัชนีภาคการผลิตและตัวเลขการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตและอัตราการว่างงานยูโรโซน ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตโดยทางการจีนและHSBC /เมอร์ค
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในวันที่ 29-30 ม.ค. 2556 ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะมีมุมมองอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และประเด็นเรื่องเพดานหนี้ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ รวมทั้งมุมมองต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันโดยเฉพาะ QE4 หลังในบันทึกการประชุมครั้งก่อนเปิดเผยว่าแสดงให้เห็นว่ามีสมาชิกบางคนไม่ เห็นด้วยกับ QE4 และอยากให้ยกเลิกก่อนสิ้นปีนี้
- จับตาการอนุมัติแผนเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราวระยะเวลา 3 เดือน ของสหรัฐฯ ที่จะช่วยให้สหรัฐฯ ไม่ต้องผิดนัดชำระหนี้และไม่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง รวมถึงเพื่อเพิ่มเวลาให้สภาฯ คองเกรสได้เจรจาการปรับลดงบประมาณในระยะยาวได้สำเร็จ
- การขนส่งน้ำมันดิบของท่อส่ง Seaway ของสหรัฐฯ คาดว่าจะกลับมาเต็มกำลังที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ได้ในสัปดาห์นี้ หลังมีการแก้ปัญหาถังน้ำมันปลายทางที่รัฐเท็กซัสเต็มซึ่งทำให้ต้องลดกำลังขน ส่งลงสู่ 170,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อสัปดาห์ก่อน
- ติดตามนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลใหม่ของอิสราเอลที่จะมีต่อปาเลสไตน์และ อิหร่าน หลังล่าสุดการเจรจาระหว่าง IAEAและอิหร่านยังไม่คืบหน้าและจะมีการเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ.


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ม.ค. 2556 เวลา : 10:19:56

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:49 pm