ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ททท.อัดงบ 30 ล้าน จัดตรุษจีนคาดเงินสะพัด 1 หมื่นล้าน


นายวิวัฒน์ชัย บุญยภักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปีนี้ ททท.คาดว่าตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา 2.68 ล้านคน เป็นคนไทย 2.4 ล้านคน
ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 2.7 แสนคน มีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยว 10,829.54 ล้านบาท  โดยททท.ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมเทศกาลตรุษจีน 9 วัน ใน 12 พื้นที่ทั่วประเทศ 6-14 กุมภาพันธ์นี้ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี พัทยา หาดใหญ่ ภูเก็ต และตรัง

สำหรับอีเวนท์ใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางในแต่ละภูมิภาค อาทิ ตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช วันที่ 9 ก.พ.-10 ก.พ. เทศกาล ตรุษจีนนครสวรรค์ และงานแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ  วันที่ 3 ก.พ.-14 ก.พ. เทศกาลตรุษจีน หาดใหญ่  วันที่ 8 ก.พ.-12 ก.พ. ขณะที่ภูเก็ต เตรียมเทศกาลตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-17. ก.พ.

รูปกบบการจัดกิจกรรมในปีนี้ ททท.ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน นำการแสดงทางวัฒนธรรมเข้าร่วมแสดงในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้วย เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 38 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน และปีนี้จะเป็นปีแรกที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของจีนมาร่วมงานด้วย ต่างจากทุกปีที่จะมีผู้นำสูงสุดระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ เท่านั้น  โดยกิจกรรมที่จีนจะนำมาแสดง เช่น การแสดงดนตรี มณฑลเหลียวหนิง การแสดงระบำ มณฑลซานตง การแสดงกังฟู เมืองเทียนจิน การแสดงระบำ ร้องเพลง จากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน การแสดงระบำ ร้องเพลงจากเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง การแสดงระบำ เมืองทาจิก เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ การแสดงกายกรรมไต่ลวด อาฝานถี เมืองอูหลู่มู่ฉี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และการแสดงระบำ เขตปกครองตนเองทิเบต

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนได้นำผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี 11 คน มาติดตามการจัดงานในไทยประเทศเดียว เพื่อนำข่าวกลับไปเผยแพร่ที่ในประเทศจีน เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมได้นำนักแสดงกว่า 180 คน จากมณฑลต่างๆ มาจัดแสดงเชิงวัฒนธรรมใน 5 พื้นที่ของการจัดเทศกาลตรุษจีน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ม.ค. 2556 เวลา : 11:16:55

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:18 am