ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง


วันนี้ (31 ม.ค.56) นายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2556 ครั้งที่ 1/2556 โดยมีผู้แทนหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา การประปานครหลวง สำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร สำนักงานปศุสัตว์กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่พบปัญหาระดับความเค็มของน้ำในบริเวณประตูระบายน้ำคลองดาวคะนองมีค่าความ เค็มเกินค่ามาตรฐาน จึงขอเตือนเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ เขตบางขุนเทียน เขตราษฎร์บูรณะ ระมัดระวังการนำน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร รวมถึงขอความร่วมมือเกษตรกรในฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ งดทำนาปรังครั้งที่ 2 เนื่องจากเกรงว่าจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาภัยแล้งในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากเขื่อนสิริกิติ์อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ปล่อยน้ำออกมาได้น้อย ทั้งนี้ ในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นช่วงฤดูแล้ง มีสภาพอากาศร้อนจัดทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ และน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งพื้นที่เขตชั้นนอกของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะพื้นที่ที่น้ำประปายังเข้าไม่ถึงจะประสบปัญหาดังกล่าว รวมทั้งปัญหาน้ำทะเลหนุนสร้างความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร และส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ การเกษตรกรรมและการปศุสัตว์ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบ ความเดือดร้อน โดยกำหนดมาตรการและยุทธศาสตร์การปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และเตรียมความพร้อมในด้านยานพาหนะสำหรับใช้บรรทุกน้ำ ภาชนะเก็บน้ำ เครื่องสูบน้ำ ประปาหมู่บ้าน บ่อน้ำตื้น บ่อน้ำบาดาล และประตูระบายน้ำให้พร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง อีกทั้งให้การสนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค และปัจจัยจำเป็นอื่นๆ

พร้อมกันนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ กรุงเทพมหานครขึ้น ณ กองอำนวยการป้องกันและอำนวยการ ติดตามสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือ โดยประชาชนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2270 0889 หรือศูนย์พระราม โทร. 199 และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สายด่วน กทม. โทร. 1555


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ม.ค. 2556 เวลา : 16:51:31

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:02 pm