ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน "น้ำมันร่วง เหตุตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐลดลงสวนการคาดการณ์



เบรนท์ส่งมอบเดือน เม.ย. ปรับลดลง 0.34 ปิดที่ 117.66 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มี.ค. ปรับลดลง 1.45 ปิดที่ 95.86 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดวันศุกร์ปรับลดลงหลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ม.ค. ที่ 0.1% ลดลงจาก 0.4% เมื่อเดือน ธ.ค. และสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ทั้งนี้เนื่องมาจากตัวเลขภาคการผลิตและยอดขายยานยนต์ที่ออกมาไม่ดีนัก ซึ่งตัวเลขที่ปรับลดลงนี้ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าการผลิตในสหรัฐฯ จะสะดุดตั้งแต่เริ่มต้นปี
 
- มหาอำนาจตะวันตก 6 ชาติเตรียมหารือกับอิหร่านเรื่องประเด็นนิวเคลียร์ ซึ่งชาติตะวันตกวางแผนจะลดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในกรณีการซื้อขายทองคำและโลหะมีค่าหลายประเภท เพื่อหวังให้อิหร่านตกลงยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ โดยการเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.พ. นี้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้จะทำให้ตลาดคลายความกังวลกับเรื่องอุปทานน้ำมันดิบอิหร่านจะขาดหายไป
 
- ระหว่างที่การประชุม จี20 ยังไม่ปิดฉากลง นักลงทุนเกิดความกังวลว่าประเด็นค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่ลดลงไปถึง 20% จนอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี ว่าจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม หลังปิดประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีความเห็นที่จะร่วมมือกันในการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินไม่ให้อ่อนค่าลงจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ โดยจะเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่เศรษฐกิจซบเซาเท่านั้น
 
+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันปรับลดลงไปไม่มากนักเนื่องจากความพยายามของสำนักงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการขอเข้าตรวจสอบฐานที่ตั้งโครงการนิวเคลียร์อิหร่านยังคงล้มเหลวต่อเนื่อง นอกจากนี้หลายฝ่ายยังคาดว่าจะยังไม่มีข้อตกลงหรือความคืบหน้าใดๆ ออกมาในช่วงก่อนจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านในวันที่ 14 มิ.ย. ปีนี้
 
+ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ เดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 76.3 จาก 73.8 ในเดือน ม.ค. และถือว่าเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดที่ 74.8 ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากชาวอเมริกันมองว่าตัวเลขการจ้างงานที่ดีขึ้นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นตามตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากความกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันเบนซินตึงตัวเมื่อโรงกลั่นหลายแห่งทั่วโลกเตรียมปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ขณะที่การนำเข้าจากอินโดนีเซียปรับตัวสูงขึ้น
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีแรงซื้อจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเข้ามาในเอเชียเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปทานน้ำมันดีเซลในเอเชียคาดว่าจะตึงตัวเนื่องจากฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นที่กำลังจะมาถึง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
 
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 112 -120 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 92-100 เหรียญฯ โดยราคาน้ำมันดิบคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งยุโรปสัปดาห์นี้คาดว่าจะออกมาดี ส่วนในวันนี้ติดตามดุลบัญชีเดินสะพัดยูโรโซน รายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (ตลาดสหรัฐฯ ปิด เนื่องในวันหยุดวันประธานาธิบดี)
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ / ผลประกอบการไตรมาส 4/55 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้แก่
 
วันจันทร์: ดุลบัญชีเดินสะพัดยูโรโซน รายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (ตลาดสหรัฐฯ ปิดเนื่องในวันประธานาธิบดี)
วันอังคาร: ดัชนีชี้วัดตลาดบ้านสหรัฐฯ และดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจยุโรปและเยอรมนี (ZEW)
วันพุธ: ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ รายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยูโรโซน
วันพฤหัส: ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน ดัชนีภาคการผลิต (flash PMI) ดัชนีราคาผู้บริโภค และยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย รวมถึงดัชนีชี้วัดภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซน /ฮิวเลตต์-แพคการ์ด/วอล-มาร์ต
วันศุกร์: ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ (Ifo) และจีดีพีไตรมาส 4 เยอรมนี (Final)
วันเสาร์: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตจีน (flash) โดย HSBC
 
- ติดตามรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางในการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยเฉพาะ QE4 ซึ่งในการประชุมครั้งก่อนมีสมาชิกบางคนมีความเห็นว่าอยากจะให้หยุดนโยบายดังกล่าวก่อนสิ้นปี
 
- ติดตามการเจรจาตัดลดรายจ่ายของสหรัฐฯ ที่มีเส้นตายในวันที่ 1 มีนาคม ว่าผลสุดท้ายจะออกมาในทิศทางใด ซึ่งล่าสุดยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างพรรคดีโมเครตกับริพับริกัน
 
- ติดตามโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งของอิตาลีที่จะมีขึ้นในวันที่ 24-25 ก.พ. โดยโพลล่าสุดพบว่านายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งชูนโยบายยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดกำลังมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนดังกล่าวส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรของประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นและสร้างความกังวลให้กับตลาด
 
- ติดตามปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ โดยเฉพาะในประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่สำคัญ อาทิ ปัญหาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตก การปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างผู้สนับสนุนประธานาธิบดีกับกับผู้ต่อต้านในซีเรีย ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตล์เรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยในเขตเวสต์แบงก์ รวมทั้งปัญหาในแอลจีเรีย อียิปต์และซูดาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของโลก

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2556 เวลา : 11:37:30

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:37 am