ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผบ.ทบ.ย้ำ ดับไฟใตั ไม่ใช้ความรุนแรง


ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 ก.พ.)ว่า เป็นการหารือในระดับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ซึ่งมีการพูดคุยว่า จะมีการปรับแผนกันอย่างไร

         
ผบ.ทบ. กล่าวว่า ในส่วนของนโยบายเรามีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยไม่ใช้ความรุนแรง และใช้กระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งอยู่ภายใต้ความพึงพอใจของประชาชนโดยรวม และการอำนวยการความยุติธรรม รวมถึงการสร้างความเข้าใจ ให้ประชาชนมีส่วนร่วม และการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวทางเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรา 21 ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ในทุกอำเภอของทุกพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า   ความจำเป็นในการใช้กฎหมายแต่ละฉบับแตกต่างกัน  กฎอัยการศึกใช้ดำเนินการทันทีสามารถจับกุมควบคุมตัวได้ 3 วัน ซึ่งยังไม่สามารถสอบสวนข้อมูลได้ข้อยุติ ดังนั้นจึงต้องใช้มาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ควบคุมตัวได้ 10 วัน ซึ่งการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงต้องพิจารณาดูความรุนแรง หากความรุนแรงลดลงจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งในที่ประชุมได้หารือกันในเรื่องนี้ ซึ่งขั้นตอนการใช้มาตรา 21 ยังอยู่ระหว่างการทบทวนของกระทรวงยุติธรรม เพราะมีคณะกรรมการ 2 ระดับพิจารณาอยู่ ท้ายที่สุด ผอ.รมน. จะเป็นคนอนุมัติใช้อำนาจส่วนนี้ทั้งเรื่องการอบรม การดำเนินคดีต่างๆ อยู่ที่คณะกรรมการเสนอขึ้นไป ทุกอย่างมีการดำเนินการมาตามลำดับ
    
"เรามีหลายทางในการแก้ปัญหา เรามีวิธีหาทางออกด้วยการพูดคุย ยืนยันว่า ฝ่ายรัฐจะแก้ปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้เราไม่เคยปล่อยให้เขาใช้ความรุนแรง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะเราเป็นเจ้าหน้าที่ทำตัวเปิดเผยตลอดเวลา และช่วงเวลาที่รักษาความปลอดภัยมีเวลาที่แน่นอน ทำให้ฝ่ายตรงข้ามใช้เวลาดังกล่าวลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้สถานที่เกิดขึ้น เรามีความก้าวหน้ามาตามลำดับ การบังคับใช้กฎหมายไม่ใช่ว่า ใช้ฉบับใดฉบับหนึ่งแล้วจะเลิกหรือจบลงง่ายๆ ตราบใดที่ยังมีคนที่มีความคิดลักษณะนี้อยู่ เราจึงต้องพยายามอดทน และทุกหน่วยต้องแก้ปัญหาด้วยความนุ่มนวล"
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2556 เวลา : 17:46:23

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:16 pm