ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังรัฐสภาไซปรัสปฏิเสธแผนการเรียกเก็บภาษีเงินฝาก



 
เบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับลดลง 2.06 ปิดที่ 107.45 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือนเม.ย. ปรับลดลง 1.58 ปิดที่ 92.16 เหรียญฯ
 
- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไซปรัส (36 คน โหวตคัดค้าน และ19 คน งดออกเสียง ) ลงมติคัดค้านแผนการเก็บภาษีเงินฝากธนาคารซึ่งเป็นหนึ่งในข้อตกลงสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่จะต้องเก็บเงินจากเงินฝากธนาคารให้ได้ 5,800 ล้านยูโรเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจำนวน 10,000 ล้านยูโร ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าไซปรัสอาจไม่ได้เงินช่วยเหลือ และอาจจะต้องออกจากยูโรโซน
 
+ สเปนขายตั๋วเงินคลังได้ตามเป้าที่ 4 พันล้านยูโร (5.2 พันล้านดอลลาร์) จากการประมูลขายตราสารหนี้ระยะสั้นขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลดลงซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนกำลังมีความเชื่อมั่นต่อการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลสเปนมากขึ้นแม้ว่าสัดส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์สเปนในเดือน ม.ค. ปรับตัว
เพิ่มขึ้น10.78% ของสินเชื่อทั้งหมด มาอยู่ที่ 1.707 แสนล้านยูโร
 
+ ขณะที่เวสต์เท็กซัสปรับลดลงน้อยกว่าเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดี โดยยอดขออนุญาตสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯในเดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 4.6%เป็น 946,000 ยูนิต ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น สูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 51 ขณะเดียวกันตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือน ก.พ.เพิ่มขึน้ 0.8% มาอยู่ที่ 917,000 ยูนิต ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงการปรับตัวที่ดีขึน้ ของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐฯ
 
+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับลดลง 413,000 บาร์เรล ซึ่งส่วนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึน้ 2.0 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณนํ้ามันเบนซินปรับเพิ่มขึ้น 278,000 บาร์เรล และดีเซลปรับลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล
 
ราคานํ้ามันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้น น้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าความต้องการนำเข้าจากอินโดนิเซียจะลดลงในเดือน เม.ย.ราคานํ้ามันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึน้ น้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากจีนยังส่งออกน้ำมันดีเซลมายังภูมิภาคอย่างต่อเนื่องจากการที่ความต้องการในประเทศค่อนข้างต่ำ
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้น และปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคานํ้ามันดิบสัปดาห์นี้เบรนท์ 105-112 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 88-95 เหรียญ
 
ติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิตาลีและความคืบหน้าในการอนุมัติงบประมาณประจำปีของสหรัฐฯ คืนนี้ติดตามดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยูโรโซน และแถลงการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันพุธ: ดุลบัญชีเดินสะพัดและดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยูโรโซน รายงานการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ การประชุมและแถลงการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯ
วันพฤหัส: ดัชนีภาคการผลิตและยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย ดัชนีภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน เยอรมนีและฝรั่งเศส ดัชนีภาคการผลิตจีนโดย HSBC
วันศุกร์: ดัชนีชี้วั้ดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (Ifo)
 
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 20 มี.ค. นี้ว่าจะมีมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจ การดำเนินนโยบายการเงินและแนวโน้มอัตราดอกเบีย้ อย่างไร หลังตัวเลขเศรษฐกิจโดยเฉพาะตลาดแรงงาน อสังหาริมทรัพย์และตัวเลขค้าปลีกปรับตัวดีขึน้ อย่างต่อเนื่อง
 
- จับตาการความคืบหน้าในการจัดตัง้รัฐบาลของอิตาลี หากยังไม่มีฝ่ายใดจับมือกันจนได้เสียงข้างมากทัง้ในสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา อิตาลีอาจจำเป็นต้องมีการแต่งตั้งรัฐบาลชั่วคราวเพื่อรักษาการณ์จนกว่าจะมีการกำหนดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง
 
- การลงมติผ่านแผนตัดภาษีเงินฝากของไซปรัสในวันที่ 19 มี.ค. เพื่อแลกกับการได้รับเงินช่วยเหลือจากอียูและไอเอ็มเอฟ จำนวน 10,000 ล้านยูโร
 
- การลงมติร่างงบประมาณรายจ่ายระยะสัน้ ของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะ Government Shutdown ที่จะมีผลในวันที่ 27 มี.ค.นี้หลังสภาสูงเสนอร่างใหม่กลับไปให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอีกครั้งหลังมีบางประเด็นที่ยังเห็นไม่ตรงกัน
 
- ติดตามผลการเจรจารอบใหม่ในระดับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรายละเอียดทางเทคนิคของโครงการนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกีในวันที่ 17-18 มี.ค. ก่อนจะมีการเจรจาระดับหัวหน้าคณะผู้แทนในวันที่ 5-6 เม.ย.
 
- ติดตามความชัดเจนของนโยบายเศรษฐกิจของจีนภายใต้ผู้นำคนใหม่ ซึ่งตลาดคาดว่าจะทาให้เศรษฐกิจจีนเติบโตมากกว่าเป้าที่ 7.5% อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังสร้างกดดันต่อการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มี.ค. 2556 เวลา : 10:54:13

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:48 pm