ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยพีบีเอส แถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบ "ตอบโจทย์ฯ"


วันนี้ (21 มีนาคม 2556) คณะผู้บริหารองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. ออกแถลงการณ์หลังกลุ่มประชาชน เสนอข้อเรียกร้องเกี่ยวกับรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 5 ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำรายการดังกล่าวมาออกอากาศ ในที่ 18 มีนาคม 2556 หลังจากเลื่อนมาจากวันที่ 15 มีนาคม 2556

โดยกลุ่มประชาชนดังกล่าวเห็นว่า ไทยพีบีเอส มิได้นำพากับคำท้วงติงของประชาชนและภาคสังคม ซึ่งอาจหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดกฎหมาย โดยเรียกร้องให้คณะผู้บริหารรับผิดชอบ พร้อมกับขอโทษสังคมโดยเร็ว และหากไม่เป็นผลจะดำเนินการตามกฏหมายตามกระบวนการยุติธรรมต่อไปนั้น

ล่าสุดคณะผู้บริหารสถานีดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสมิได้นิ่งนอนใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอขอบคุณกลุ่มประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของไทยพีบีเอสอย่างสร้างสรรค์และปราศจากความรุนแรง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่สำคัญคือ มุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันสื่อสาธารณะที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม เพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างแท้จริง โดยเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยั่งยืน เฉกเช่นเดียวกับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ
 
ดังนั้น เมื่อมีประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว คณะผู้บริหารพร้อมที่จะน้อมรับและแสดงความรับผิดชอบ โดยจะนำข้อร้องเรียนทุกข้อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการที่มีอำนาจตรวจสอบตามพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ตามมาตรา 46 ที่บัญญัติว่า
 
"ให้คณะกรรมการนโยบายจัดให้มีคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในกรณีที่องค์การ ผู้ผลิตรายการ หรือพนักงาน หรือลูกจ้างขององค์การกระทำการ หรือผลิตรายการ ที่ขัดต่อข้อบังคับด้านจริยธรรมของวิชาชีพ ทั้งนี้ โดยคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนต้องพิจารณาและตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม โดยจะครอบคลุมถึงวิธีการแก้ไขหรือเยียวยา ในกรณีที่มีการผลิตรายการที่ขัดต่อข้อบังคับด้านจริยธรรมของวิชาชีพ รวมทั้งมีวิธีการแก้ไขข้อความที่เป็นเท็จ สิทธิการโต้แย้ง และการขออภัยในกรณีที่ผิดพลาด”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มี.ค. 2556 เวลา : 11:38:47

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:47 pm