ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่าธปท.ชี้หุ้นร่วงไม่เกี่ยวกับกระแสงินทุนจากต่างประเทศ


นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึง สถานการณ์ดัชนีหุ้นไทย เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งดัชนีปรับตัวลดลง 60.58 จุด และปิดตลาดลดลงไปกว่า 50 จุด ว่า ตลาดหุ้นซึ่งปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วไม่เกี่ยวข้องกับเงินทุนจากต่างประเทศ  เนื่องจากดูจากการซื้อขายแล้วนักลงทุนต่างชาติเป็นฝ่ายซื้อสุทธิ หมายความว่าผู้ที่ขายสุทธิน่าจะเป็นนักลงทุนไทยและจากตัวเลขเงินทุนเคลื่อนย้ายเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ก็พบว่าเงินทุนจากต่างประเทศไม่ได้เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เท่าใดนัก ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในตลาดพันธบัตร

ผู้ว่าธปท.ระบุว่า   เท่าที่ทราบพบว่าต่างชาติยังซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย แต่การที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงมาแรง น่าจะเป็นเพราะดัชนีปรับตัวขึ้นไปสูงมากมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ก็ได้ออกมาเตือนนักลงทุนให้ใช้ความระมัดระวัง

“ที่หลายฝ่ายมองว่านักลงทุนกังวล ถึงมาตรการของธปท. ที่มาดูแลค่าเงินบาทนั้นคงไม่ใช่ โดยมองว่าภาวะที่เกิดขึ้นมาจากการปรับตัวของตลาดหุ้นที่ดัชนีพุ่งขึ้นมาเร็วและแรง เป็นลักษณะการปรับฐานของตลาดหุ้น อย่างที่ได้มีเคยเตือนกันก่อนหน้าว่านักลงทุนก็ต้องระวังในหุ้นบางตัวที่มีราคากระโดดมากผิดปกติและการที่หุ้นปรับลดลงก็เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาค”ผู้ว่าธปท.กล่าว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2556 เวลา : 20:16:33

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:28 am