ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กลุ่ม 40 ส.ว.ค้าน "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" เหตุเอื้อคนทำผิดมาตรา 112


วันนี้ (18 เม.ย.) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 13.30 น. นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์, ศ.เกียรติคุณ ดร.ตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา และ นางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ร่วมกันแถลงข่าวในนามกลุ่ม 40 ส.ว. กรณีการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า

ทางกลุ่มขอคัดค้านร่างดังกล่าว เพราะพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการสนับสนุนการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่กระทำผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สมาชิกรัฐสภา จึงไม่บังควรอย่างยิ่งที่จะพิจารณากฎหมายที่จะนิรโทษกรรมความผิดดังกล่าว
         
นายไพบูลย์ กล่าวว่า หากกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาจะมีปัญหา และถูกตีกลับ ขณะเดียวกันยังเห็นว่า หากมีการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมที่ยังคงมีมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ จะทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย เพราะจะมีมวลชนออกมาต่อต้าน และจะกล่าวหาว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ไม่มีความจริงใจในการปกป้องสถาบัน

"ในสถานการณ์ของโลกและประเทศไทยในปัจจุบันและอนาคตที่กำลังจะมาถึง จะมีภาวะวิกฤตของเศรษฐกิจได้ รัฐบาลควรจะเอาเวลาไปคิด เพื่อรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ดีกว่าทำเรื่องอย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะก่อให้เกิดความแตกแยกของคนไทยในชาติ"นายไพบูลย์กล่าว

เมื่อถามว่าทาง ส.ว. จะคัดค้าน พ.ร.บ.ฉบับนี้หากเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากที่ตนได้สอบถามทาง ส.ว.หลายๆ คนไม่เฉพาะในกลุ่ม 40 ส.ว. พบว่ามี ส.ว.เกินกว่าครึ่งหนึ่งที่จะไม่รับร่างดังกล่าว ตนจึงคาดว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่มีทางผ่านที่ประชุมได้และตนเชื่อมั่นว่าสังคมก็จะไม่ยอมรับเช่นกัน ทั้งนี้ตนขอเตือนให้รัฐบาลระวังว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้นได้

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2556 เวลา : 15:56:14

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:12 pm