ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : "ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น ตามแรงซื้อที่กลับเข้ามาในตลาด"


เบรนท์ส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 0.52 ปิดที่ 99.65 เหรียญฯ และเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.28 ปิดที่ 88.01 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมับดิบปรับเพิ่มขึ้นตามแรงซื้อของนักลงทุนที่กลับเข้ามาในตลาด หลังราคาปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดนับจากเดือน ก.ค. 54 อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานหลังการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกที่ถูกปรับลดลง รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และจีนที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่มีการคาดหมายไว้ก่อนหน้า ส่งสัญญานความไม่แน่นอนความต้องการใช้น้ำมันของทั้งสองประเทศ
 
+ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังได้ออกมาให้ความเห็นว่า กลุ่มประเทศโอเปคยังคงมองว่าราคาน้ำมันดิบที่เหมาะสมควรจะอยู่เหนือระดับ 100 เหรียญฯ เพื่อให้ผู้ผลิตบางประเทศที่มีต้นทุนการผลิตในระดับที่สูง ได้แก่ อิรัค อิหร่าน และแอลจีเรีย มีการผลิตที่คุ้มต่อต้นทุน ทั้งนี้หากอุปสงค์น้ำมันโลกปรับลดลงกลุ่มประเทศโอเปคก็พร้อมที่จะปรับลดการผลิตลงเพื่อให้อุปทานและอุปสงค์น้ำมันดิบโลกมีความสมดุลกัน
 
+ นักลงทุนยังมีความกังวลต่อการเรียกร้องให้มีการนับผลคะแนนผลการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งของเวเนซูเอล่า หลังเหตุการณ์การประท้วงรุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยนักลงทุนกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจากเวเนซูเอล่าอาจได้รับผลกระทบได้หายเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศยังยืดเยื้อออกไป
 
- อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ยังเป็นที่กังวลของตลาด หลังผู้เข้าขอรับสิทธิประโยชน์เฉลี่ยเดือน เม.ย.55 ปรับเพิ่มขึ้น 2,750 ตำแหน่ง จากเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ตลาดยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมหลังภาคการผลิตของสหรัฐฯ เดือน เม.ย.ที่มีการคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงจากเดือน มี.ค. ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ว่ามีแนวโน้มชะลอตัวหลังจากที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในรอบเจ็ดเดือนที่ผ่านมา
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงซื้อที่กลับเข้ามาในตลาด แม้ว่าปริมาณการนำเข้าอย่างผู้นำเข้าหลักอย่างอินโดนีเซียที่ปรับลดลง นอกจากนนี้ยังมีแรงกดดันจากอุปทานที่จะกลับเข้ามาในตลาดหลังหมดฤดูกาลซ่อมบำรุงของโรงกลั่น
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงซื้อที่กลับเข้ามาในตลาดเช่นเดียวกัน ท่ามกลางความกังวลถึงอุปทานส่วนเพิ่มหลังโรงกลั่นภาคในภูมิภาคกลับมาจากฤดูกาลซ่อมบำรุง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้าเบรนท์ 95-102 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  85 -92 เหรียญฯ ติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ ที่จะประกาศในคืนวันนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันจันทร์: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ
วันอังคาร: ดัชนีภาคการผลิตและบริการยูโรโซน ยอดขายบ้านใหม่ ดัชนีราคาบ้านและดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตจีน โดย HSBC
วันพุธ: ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (Ifo) ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ
วันพฤหัส: ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ อัตราการว่างงานสเปน ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน
วันศุกร์: จีดีพีไตรมาส 1 ของสหรัฐฯ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ (ม.มิชิแกน)
 
- ติดตามความคืบหน้าของผลการเลือกตั้งประธาธิบดีเวเนซูเอล่าหลังมาดูโร ได้รับเสียงส่วนมากและชนะการเลือกตั้ง แต่ผู้สมัครพรรคตรงข้ามอ้างว่านายมาดูโรโกงการเลือกตั้งและยังมีประชาชนส่วนหนึ่งยังประท้วงผลการเลือกตั้งอยู่
 
- จับตาความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี หลังยังไม่มีพรรคใดจัดตั้งรัฐบาลได้ ล่าสุดประธานาธิบดีของอิตาลีได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาในการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อปูทางให้ประธานนาธิบดีคนใหม่ที่จะมีการเลือกตั้งภายในเดือน เม.ย. ยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในปีนี้
 
- ติดตามความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ หลังสถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้น เมื่อเกาหลีเหนือขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ รวมทั้งขู่ที่จะปิดนิคมอุตสาหกรรมแคซองซึ่งเป็นความร่วมมือของทั้งสองประเทศ โดยล่าสุดญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ได้เตรียมอาวุธที่จะต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
 
- ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในซีเรียและอิรัคที่ยังมีเหตุยิงปะทะและเหตุระเบิดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 เม.ย. 2556 เวลา : 12:47:52

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 6:03 pm