ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน : จีดีพีสหรัฐฯที่ต่ำกว่าคาด กดราคาน้ำมันดิบหด


 

เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับลดลง 0.64 ปิดที่ 93.00 เหรียญฯ และเบรนท์ส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับลดลง 0.25 ปิดที่ 103.16 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงอีกครั้งหลัง ตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 1/56 ออกมาที่ 2.5% มากกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ออกมาที่ 0.4% แต่ยังต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 3.0% เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ลดลงหลังรัฐบาลปรับเพิ่มภาษี รวมถึงการตัดลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ทั้งนี้นักลงทุนกังวลว่าไตรมาส 2/56 จีดีพีสหรัฐฯ จะปรับลดลงจากไตรมาส 1/56 จากสัญญาณของตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่ออกมาไม่เป็นไปตามความคาดหมายในช่วงตั้งแต่เดือน มี.ค. 56  เป็นต้นมา
 
- นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังตัวเลขเศรษฐกิจจากประเทศผู้นำโลกอย่างสหรัฐฯ และจีน ออกมาไม่เป็นไปตามความคาดหมาย รวมทั้งการที่ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากแรงซื้อทางเทคนิคที่กลับเข้ามาในตลาดแม้ว่าจะมีแรงกดดันจากปัจจัยพื้นฐานที่คาดว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะปรับลดลง
 
- ดัชนีความรู้สึกของผู้บริโภคเดือน เม.ย. 56 อยู่ที่ 76.4 ปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 78.6 แต่ยังสูงกว่าการคาดการณ์ที่ 73.0 ทั้งนี้อัตราการว่างงานที่ปรับสูงขึ้น รวมถึงยอดค้าปลีกที่ปรับลดลงเป็นปัจจัยที่กดดันต่อความรู้สึกของผู้บริโภค
 
+ การบรรลุข้อตกลงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลีชุดใหม่หลังการเลือกตั้งที่เสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 2 เดือน สามารถช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดและนักลงทุนลงได้ หลังการรวมกันระหว่างพรรคเดโมแครติค พาร์ตี้ ของนายเอนริโก เลตตา และพรรค เดอะพีเพิล ออฟ ฟรีดอม พาร์ตี้ ของอดีตนายกรัฐมนตรี ซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี่  โดยที่รัฐบาลชุดใหม่ ก็จะมีนายเอนริโก เลตตา ดำรงตำแหน่งเป็นนายรัฐมนตรี โดยรัฐบาลชุดนี้จะได้การสนับสนุนจากทั้งสภาสูงและสภาล่าง รวมทั้งความคาดหวังจากนักลงทุนว่าจะสามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้โดยเร็ว
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ปรับลดลงจากทางไต้หวันตามแผนซ่อมบำรุงของหน่วยผลิตน้ำมันเบนซิน
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการซื้อจากทางเวียดนาม ทำให้อุปทานส่วนเกินในภูมิภาคปรับลดลง 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอ
 
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้าคาดว่าจะอยู่ที่กรอบ 97 - 105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล สำหรับเบรนท์ 
ขณะที่เวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 87 -95 เหรียญฯ ติดตามยอดซื้อขายบ้านรอปิดการขายของสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี ดัชนีความเชื่อมั่นยูโรโซนและเยอรมนี ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนที่จะประกาศในวันนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ 
วันจันทร์: ยอดซื้อขายบ้านรอปิดการขาย รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลของสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนี ดัชนีความเชื่อมั่นยูโรโซนและเยอรมนี ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจยูโรโซน 
วันอังคาร: ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี จีดีพีไตรมาส 1 ของสเปน ดัชนีราคาผู้บริโภคและอัตราว่างงานยูโรโซน ดัชนีราคาบ้านสหรัฐฯ โดย  (S&P/CS) ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโกและความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ 
วันพุธ: ดัชนีภาคการผลิตโดยทางการจีน ดัชนีภาคการผลิตอังกฤษ การจ้างงานภาคเอกชนและดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ แถลางการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯ 
วันพฤหัส:  ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซนและเยอรมนี ดุลการค้าและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) 
วันศุกร์: ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานและสินค้าคงทน ดัชนีภาคบริการ การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีภาคบริการจีน ประมาณการเศรษฐกิจโดยสหภาพยุโรป
 
 - การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. นี้ จับตาทิศทางของนโยบาย QE4 หลังมีข่าวว่านโยบายดังกล่าวอาจสิ้นสุดลงก่อนกำหนด 
 
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 2 พ.ค. ที่หลายฝ่ายคาดว่าธนาคารจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง หลังประธานธนาคารกลางส่งสัณญาณของความเป็นไปได้ในการปรับลดและหลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาชะลอตัวลง
 
- จับตานโยบายการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี หลังการบรรลุข้อตกลงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลีชุดใหม่หลังการเลือกตั้งที่เสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 2 เดือน
 
- ติดตามความคืบหน้าในการโหวตรับเงินช่วยเหลือมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโรของไซปรัส หลัง มีกระแสว่าสมาชิกสภาบางส่วนจะโหวตไม่รับรองเงินช่วยเหลือจำนวนดังกล่าวซึ่งจะมาพร้อมกับเงื่อนไขที่เข้มงวดทางการเงินและการคลัง
 
- ความไม่สงบในตะวันออกกลางโดยเฉพาะการปะทะกันของกองกำลังรัฐบาลอิรักกับผู้ประท้วงชาวสุหนี่ รวมถึงเหตุระเบิดสถานฑูตฝรั่งเศสในลิเบีย และความรุนแรงในไนจีเรีย
 
- ติดตามการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15 พ.ค. ณ นครเวียนนา ประเทศออสเตรีย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 เม.ย. 2556 เวลา : 11:06:06

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:30 pm