ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันย่อตัวลง จาก IEA คาดอุปทานน้ำมันโลกเพิ่มและสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ยังสูงต่อเนื่อง


 
เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับลดลง 0.96 เหรียญฯ  ปิดที่ 94.21 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับลดลง 0.22 ปิดที่ 102.6 เหรียญฯ
 
-/+ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ค. และรายงานในช่วง 1-5 ปีข้างหน้า (Medium Term) โดยคาดว่าอุปทานจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้นราว 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันไปอยู่ที่ระดับ 54.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้และเพิ่มขึ้น 10% ระหว่างปี 2555-2561 สู่ระดับ 59.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ (Shale oil) และแคนาดา (Oil sand) ที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ส่วนอุปสงค์จะปรับเพิ่มขึ้นราว 795,000บาร์เรลต่อวัน ไปอยู่ที่ระดับ 90.6 บาร์เรลต่อวันในปีนี้และเพิ่มขึ้น 8% ระหว่างปี 2555-2561 สู่ระดับ 96.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน บนสมมุติฐานว่าเศรษฐกิจโลกต้องโต 3-4.5% ต่อปี
 
- นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากข่าวว่า ท่อส่งน้ำมันดิบ Keystone ซึ่งมีกำลังการส่ง 590,000 บาร์เรลต่อวันและขนส่งน้ำมันดิบจากแคนาดาไปยังรัฐอิลลินอยส์และคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา หยุดดำเนินการชั่วคราวเนื่องจากมีปัญหาด้านกระแสไฟฟ้าจะสามารถกลับมาดำเนินการได้แล้ว
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐ (API) ) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปิด ณ วันที่ 10 พ.ค. 56 ปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบที่คุชชิ่งปรับเพิ่มขึ้น 540,000 บาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลง 0.48 ล้านบาร์เรลและน้ำมันดีเซลคงคลัง เพิ่มขึ้น1.9 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ
 
+ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจของยูโรโซนในเดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 27.6 จาก 24.9 ในเดือน เม.ย.  สอดคล้องกับดัชนี้ชี้วัดภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 36.3 ในเดือน เม.ย. มาอยู่ที่ 36.4 ในเดือน พ.ค. แต่ยังน้อยกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 38.3  โดยการปรับเพิ่มขึ้นดังกล่าวได้รับแรงสนับสนุนจากภาคการส่งออกและยอดคำสั่งซื้อในภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น
 
+ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนปรับเพิ่มขึ้น 1% ในเดือน มี.ค. มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2554 โดยได้รับปัจจัยบวกภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาคอุตสาหกรรมในฝรั่งเศสและอิตาลียังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่ยังไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของอินโดนีเซียและการที่โรงกลั่นบางแห่งในเอเชียและยุโรปที่ลดกำลังการผลิตลง
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดูไบ เนื่องจากความกังวลว่าอุปทานจะล้นตลาด หลังโรงกลั่นหลายแห่งกลับมาจากการซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากแอฟริกายังคงหนุนตลาด
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 100 - 108 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล  ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 90 -98 เหรียญ ติดตามจีดีพีไตรมาส 1 ของยูโรโซน เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลีและญี่ปุ่น การผลิตภาคอุตสาหกรรมและดัชนีตลาดบ้านสหรัฐฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพุธ: จีดีพีไตรมาส 1 ของยูโรโซน เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลีและญี่ปุ่น การผลิตภาคอุตสาหกรรมและดัชนีตลาดบ้านสหรัฐฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค
วันพฤหัส: ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ และยูโรโซน ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานและยอดการรขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจจีน
วันศุกร์: ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ (ม. มิชิแกน)
 
  - ติดตามการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)ณ นครเวียนนา ประเทศออสเตรีย และการเจรจาระหว่างผู้แทนจาก 6 ชาติมหาอำนาจกับหัวหน้าตัวแทนออิหร่าน ณ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกีในวันที่ 15 พ.ค.
 
- จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรีย ทั้งการใช้อาวุธเคมีที่ยังสรุปไม่ได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้ใช้ รวมทั้งติดตามปฎิกิริยาตอบโต้ของซีเรียและนานาประเทศต่อการโจมตีฐานทัพในซีเรียโดยอิสราเอล ซึ่งอ้างว่าเป็นการสกัดกั้นการขนถ่ายอาวุธจากอิหร่านไปยังกลุ่มหัวรุนแรงฮิสบอเลาะห์ในเลบานอน ล่าสุดประธานาธิบดีสหรัฐฯและนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ตกลงร่วมมือกันเพื่อกดดันให้ประธานาธิดีซีเรียลงจากตำแหน่ง
 
- ติดตามการเจรจาระหว่างพรรคเดโมเครตกับพรรครีพับลิกันในเรื่องการขยายเพดานหนี้ที่จะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ค. นี้ ว่าจะมีการข้อเสนอในการปรับลดรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการขยายเพดานหนี้หรือไม่ 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 พ.ค. 2556 เวลา : 10:46:39

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:29 pm