ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธนารักษ์ลงนามร่วม The Royal Mint อังกฤษตั้งสถาบันอบรมด้านเหรียญกษาปณ์


กรมธนารักษ์  กระทรวงการคลัง ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือในการจัดตั้งสถาบันอบรมด้านเหรียญกษาปณ์กับ The Royal Mint ของประเทศอังกฤษ โดยให้ความรู้ในด้านวิชาการเรื่องของการบริหารจัดการเหรียญ เพื่อให้การบริหารงานของสถาบันประสบความสำเร็จและมีความต่อเนื่อง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กับ The Royal Mint (RM) กระทรวงการคลัง สหราชอาณาจักร ซึ่งมี Rt.Hon Hugo Swire รัฐมนตรี Minister of State at the Foreign & Commonwealth  Office เป็นตัวแทนฝ่ายสหราชอาณาจักร และนายกิตติรัตน์ได้เปิดเผยว่าการลงนาม MOU ระหว่าง 2 ประเทศดังกล่าวจะเป็นความร่วมมือในการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมหลักสูตรด้านเหรียญกษาปณ์ในภูมิภาคอาเซียนที่โรงกษาปณ์รังสิต ทั้งการออกแบบหลักสูตรการอบรม การทำการตลาดผู้เข้าฝึกอบรม การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของกรมธนารักษ์ สนับสนุนการจัดทำหลักสูตรการสอนหรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อฝึกอบรมแก่ผู้ที่จะเป็นวิทยากร การเพิ่มมาตรฐานและเป็นประสิทธิภาพการผลิตเหรียญ รวมถึงการให้คำปรึกษาอื่นๆ เป็นการทำการตลาดของเหรียญที่ระลึก เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และในระยะยาวร่วมมือในการซับพลายเหรียญกษาปณ์ให้แก่ประเทศต่างๆ ในอาเซียนเมื่อมีการเปิด AEC ขึ้น ในปี 2558

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าการลงนาม MOU จัดตั้งสถาบันฝึกอบรมด้านเหรียญกษาปณ์ในภูมิภาคนี้จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการบริหารเงินตราที่บริหารจัดการโดยกรมธนารักษ์ เพื่อที่จะสามารถดำเนินการประมาณการความต้องการเหรียญกษาปณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารส่วนเกิน ส่วนขาดในตลาด เพื่อรองรับการบริการแก่ผู้ประกอบการ ธุรกิจต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพการผลิต การกระจายเหรียญเพื่อให้มีการผลิตและนำเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจทันการณ์ให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการขาดแคลนเหรียญในระบบเศรษฐกิจ จัดการเหรียญชำรุดเพื่อก่อให้เกิดรายได้และป้องกันการหลอมทำลายเหรียญอย่างผิดกฎหมายและป้องกันการปลอมแปลงเหรียญ

กล่าวได้ว่าการลงนาม MOU ระหว่าง The Royal Mint ประเทศอังกฤษและโรงกษาปณ์ไทยจะเป็นประโยชน์ร่วมกันโดยเน้นความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ของโรงกษาปณ์ทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งคาดหวังว่าจะมีความก้าวหน้าในการเจรจาและเข้าสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อื่นๆ ต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ค. 2556 เวลา : 19:15:55

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 4:14 am