ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯ"ยิ่งลักษณ์" เชิญชวนอุดหนุนสินค้าโอทอป-ผลไม้ไทย 28มิ.ย.-4ก.ค.ที่เมืองทองธานี


นายกรัฐมนตรีเชิญชวนประชาชนร่วมอุดหนุนสินค้า OTOP และผลไม้ไทยในเทศกาลอาหารและผลไม้ไทย ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสได้ซื้อสินค้าและผลไม้ในราคาที่เหมาะสม


วันนี้ (28 มิ.ย.56) เวลา เวลา 11.50 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลอาหาร OTOP ชวนชิมและผลไม้ไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2556 จัดโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ห้างสรรพสินค้า ผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้า OTOP และชาวสวนผลไม้ ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานว่า การจัดงานเทศกาลอาหาร OTOP ชวนชิมและผลไม้ไทย เป็นการดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ เป็นแหล่งกระจายและจำหน่ายผลไม้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ชาวสวนผลไม้ รวมทั้งเป็นแหล่งที่จะทำให้ชาวสวนได้พบกับสถานประกอบการ ร้านค้าใหญ่ ๆ เช่น เทสโก้โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น ขณะเดียวกันเพื่อเป็นประชาสัมพันธ์ และเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสได้ซื้อสินค้าผลไม้และสินค้า OTOP จากผู้ผลิตและผู้ประกอบการโดยตรงในราคาที่เหมาะสม

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลอาหาร OTOP ชวนชิมและผลไม้ไทยในครั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลเล็งเห็นว่า ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ มีพืชผล ผลไม้มากมายหลายชนิดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศว่า เป็นผลไม้ที่มีรสชาติดี แต่ในบางช่วงที่ผลไม้หลายชนิดมีผลผลิตออกพร้อมกันเป็นจำนวนมากทำให้เกษตรกรต้องเผชิญกับปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาผลไม้ตกต่ำลงอย่างมาก

รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว จึงเร่งให้มีมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรและชาวสวนผลไม้ โดยการจัดงานเทศกาลอาหาร OTOP และผลไม้ไทย เพื่อเปิดช่องทางใหม่ ๆ ให้เกษตรกรได้ขายผลไม้ไปยังผู้บริโภคได้โดยตรงผ่านร้านค้าต่าง ๆ นอกจากนี้ภาครัฐยังเป็นตัวกลางในจัดให้ผู้ซื้อพบกับผู้ขาย เช่น ห้างสรรพสินค้ากับเกษตรกรและชาวสวนผลไม้ เพื่อจะขายสินค้าตรงไปยังผู้บริโภค ขณะเดียวกันเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกมากขึ้นในการซื้อสินค้าในราคาที่เหมาะสมและมีคุณภาพ อีกทั้งรัฐบาลยังได้ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาแนวทางที่จะทำให้พืชผลทางการเกษตรและผลไม้ต่าง ๆ ของไทยมีคุณภาพที่ดีขึ้น เช่น การศึกษาวิจัย การทำให้ต้นทุนต่ำลง การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในชุมชน และสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในระยะยาว ภาครัฐจะได้ส่งเสริมพัฒนาสินค้าเกษตรแปรรูปรวมทั้งจัดทำโซนนิ่งภาคเกษตร เพื่อวางแผนการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่และภูมิอากาศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพและควบคุมปริมาณผลผลิตที่เหมาะสม ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้นและยั่งยืน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเชิญชวนประชาชนมาช่วยกันอุดหนุนสินค้า OTOP ที่มีเอกลักษณ์ ภูมิปัญญาไทย และเลือกซื้อผลไม้ไทยที่มีคุณภาพ ซึ่งได้รับการคัดสรรจากทั่วประเทศ โดยเม็ดเงินที่ทุกคนได้ใช้ซื้อสินค้าและผลิตผลต่างๆ ถือเป็นกำลังใจและช่วยเหลือผู้ประกอบการและเกษตรกรไทย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มีความเข้มแข็งนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยืนต่อไป

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มิ.ย. 2556 เวลา : 18:10:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:51 am