ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เว็บไซต์พม่าแฉ! ผู้ค้าข้าวไทยแห่ซื้อข้าวพม่า สวมสิทธิจำนำข้าว



เว็บไซต์อิระวดี ซึ่งเป็นนิตยสารเชิงข่าวในพม่า ได้รายงานถึงตลาดค้าข้าวในพม่าที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายรับจำนำข้าวของประเทศไทยว่า บรรดาผู้ค้าข้าวในไทยกำลังหันมาซื้อข้าวราคาถูกจากพม่า เพื่อนำไปสวมสิทธิในโครงการรับจำนำข้าวซึ่งได้ราคาตันละ 1.5 หมื่นบาท

เยมินอ่อง เลขาธิการสมาพันธ์ผู้ค้าข้าวพม่า เปิดเผยว่า ผู้ค้าข้าวในไทยไม่ได้เข้ามาซื้อข้าวในพม่านานมากแล้ว ทว่าตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีนี้ ผู้ค้าข้าวในไทยเริ่มหันมาซื้อข้าวขาวปกติและข้าวหักในพม่า ก่อนจะลักลอบขนส่งผ่านทางชายแดน

"การค้าข้าวชายแดนเช่นนี้เกี่ยวเนื่องมาจากโครงการรับจำนำข้าวของไทย ชาวนาไทยจะได้ประโยชน์ไปเต็มๆ หากซื้อข้าวราคาถูกจากพม่าและส่งกลับเข้าไปสวมสิทธิ เพราะรัฐบาลไทยให้ราคาจำนำไว้ดีมาก"เยมินอ่อง แถลงที่เมืองย่างกุ้ง

อิระวดีระบุว่า ก่อนหน้านี้ว่า มีการจับกุมการลักลอบขนข้าวเข้าไทยที่ด่าน อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ถึง 25 ตัน โดยเป็นข้าวที่คาดว่าเตรียมจะนำไปขายในโครงการรับจำนำข้าวโดยเฉพาะ ซึ่งทางสมาพันธ์ผู้ค้าข้าวพม่าระบุว่า จะสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป และย้ำด้วยว่าอาจมีการเข้าไปกำกับดูแลผู้ค้าข้าวในพม่า

อย่างไรก็ตาม เยมินอ่อง ระบุด้วยว่า การลักลอบค้าข้าวริมชายแดนไทยยังนับว่ามีปริมาณน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับฝั่งชายแดนจีน ซึ่งมีปริมาณถึงราว 8 แสนตัน โดยพม่าและจีนนั้นยังไม่มีข้อตกลงการค้าทวิภาคีระหว่างกัน แม้ว่าฝ่ายพม่าจะร้องขอถึงเรื่องนี้ทุกครั้งที่มีการพบปะกับฝ่ายจีนก็ตาม

ทั้งนี้ ข้อมูลการส่งออกข้าวอย่างเป็นทางการของพม่าระบุว่า ในปี 2555 พม่าสามารถส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไปอยู่ที่ 1.4 ล้านตัน โดยภาคการเกษตรนั้นสามารถสร้างรายได้คิดเป็น 1 ใน 4 ของจีดีพีประเทศ ซึ่งมีจีดีพีอยู่ที่ 4.54 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2544


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ค. 2556 เวลา : 14:10:34

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:00 pm