ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ.เตือน 10 จังหวัดใต้ เสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่มช่วง 7-10ส.ค.นี้


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้พื้นที่รับลมมรสุมบริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งที่ผ่านมาบริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกอยู่แล้ว

ทำให้หลายพื้นที่ชุ่มน้ำ และแม้บางพื้นที่สถานการณ์อุทกภัยเริ่มคลี่คลาย แต่หากมีฝนตกเพิ่มเติม อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย 10 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง สังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ จะได้อพยพหนีภัยได้อย่างทันท่วงที ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระหว่างวันที่ 7-10 สิงหาคมนี้
   
ปภ.ได้ประสาน 10 จังหวัดภาคใต้และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต 12 สงขลา เขต 18 ภูเก็ต จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง และมิสเตอร์เตือนภัยตรวจสอบปริมาณน้ำฝนและสังเกตสัญญาณทางธรรมชาติอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยอยู่แล้ว จุดเสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม

รวมถึงจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรงสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ส.ค. 2556 เวลา : 12:53:04

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:56 am