ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศอ.รส.ใช้แผน "กรกฎ 52" รับมือมวลชนเคลื่อนกดดันประชุมสภาฯ พรุ่งนี้


วันนี้ (6ส.ค.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงถึงสถานการณ์การชุมนุมประจำวันว่า ตั้งแต่วันนี้ (6 ส.ค.)กองทัพประชาชนฯ จะปราศรัยระดมมวลชนให้ได้มากที่สุด เพื่อเคลื่อนไหวกดดันที่สภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.)  ซึ่งมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดย พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติเตรียมกำลังให้พร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ และยังไม่มีแนวโน้มที่จะประกาศพื้นที่ควบคุมตามพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเพิ่มเติม

โดยวันนี้มีการชุมนุมกัน  2 จุด คือ กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.6สวนลุมพินี และเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ บริเวณแยกอุรุพงษ์  จากการประชุมคาดว่าวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการกระจายไปตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะองค์กรอิสระ  ซึ่งทางผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้สั่งให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยปฏิบัติตามแผนคำสั่งของศอ.รส. ฉบับที่ 1/2556 และแผนกรกฎ 52 ในการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม

จากการตรวจสอบพบว่า มีการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมบางรายมีหมายจับในคดีอาญา รวมถึงมีแกนนำอย่างน้อย 2 คน ที่ยังอยู่ในเงื่อนไขการประกันตัวของศาล ซึ่ง ผอ.ศอ.รส ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมดำเนินการ หากพบเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการประกันตัวให้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลในการเพิกถอนการประกัน โดยเมื่อวาน ศาลฯได้สั่งลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนพกพาอาวุธเข้าไปในพื้นที่ 3 เขตที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายใน จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสมชาย อานันท์ และ นายวุฒิศักดิ์ จันทร์หนองฮี โดยพิพากษาจำคุก 1 เดือน ปรับ 500บาท
 
ทั้งนี้  ในช่วงบ่ายวันนี้ ศอ.รส. ได้เชิญที่ปรึกษาจาก 18 กระทรวง เข้าประชุมหารือทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะแถลงผลการประชุมในเวลา 16.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (7ส.ค.) ขอแนะนำให้ประชาชนที่จะใช้เส้นทางผ่านไปยังอาคารัฐสภา หรือละแวกใกล้เคียง ขอให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เพราะนอกจากจะมีการชุมนุมแล้ว ยังมีพิธีรับประกาศนียบัตรที่สวนอัมพรตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็นด้วย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ส.ค. 2556 เวลา : 13:01:01

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:03 am