ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผวจ.ประจวบฯ เปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ


 นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานพิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติประจำปี 2556 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีการประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงคำนวณล่วงหน้าไว้ถึง 2 ปี เกี่ยวกับสถานที่และเวลาการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงได้อย่างถูกต้องชัดเจน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2411

นายวีระ กล่าวว่า งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติที่เป็นไฮไลท์ของปีนี้คือ วันที่ 18-20 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 19.30 น. จนถึง 22.30 น. จะมีการแสดงแสงสีเสียง 145 ปี สุริยุปราคาเต็มดวง ณ บ้านหว้ากอ

การเดินการดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับในกรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดให้มีพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ซึ่งประดิษฐานเด่นเป็นศรีสง่า ถือเป็นศูนย์รวมใจของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนข้าราชการ และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ซึ่งได้พร้อมใจกันมาวางพานพุ่มถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ สถานที่แห่งนี้อยู่เป็นนิจ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อวงการวิทยาศาสตร์ไทยและประเทศชาตินับอเนกประการ

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2556 ภายใต้แนวคิด “ทันโลก ทันวิทย์ จุดประกายความคิด สู่อาเซียน” ระหว่างวันที่ 6 – 21 ส.ค 55 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
       
ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ประกอบด้วยนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ที่ทรงวางรากฐานการพัฒนาวิทยาศาสตร์ไทย และนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” รวมทั้งผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของพระบรมวงศานุวงศ์
       
พร้อมทั้งร่วมฉลองปีสากลแห่งความร่วมมือเรื่องน้ำ ตามมติองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) จึงได้มีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของไทยและเรื่องน้ำภายในมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ด้วย

 

 

LastUpdate 18/08/2556 11:48:27 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:49 pm